‘ประยุทธ์’ กดแตรรถไฟฟ้าเอาฤกษ์เอาชัยเปิดใช้ BTS “หมอชิต-วัดพระศรี”

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดรถไฟฟ้า

“ประยุทธ์”ประเดิมทดลองนั่งต่อขยาย 4 สถานีสายสีเขียวเหนือ “กรมป่าไม้-วัดพระศรีฯ” ประชาชนได้ใช้วันนี้ 13.30 น. “อัศวิน”ย้ำนั่งฟรีจนกว่าครม.เคาะค่าโดยสารใหม่ไม่เกิน 65 บาท เพิ่มความถี่ขบวนรถสูงสุด 2.25 นาที/ขบวน “BTS”อัด 98 ขบวนรถรองรับเปิดยาวถึงคูคตปลายปีนี้ “เคที”อวดผลงานสกายวอล์คเชื่อมเดินทางทุกสถานี คาดประชาชนใช้งาน 4 สถานีพุ่งถึง 1.3 แสนคน/วัน

วันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทำงงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานเปิดการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมจำนวน 4 สถานี ประกอบก้วย สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ระยะทางรวม 4.2 กม.

บิ๊กตู่กดแตร 3 ครั้งเอาฤกษ์เอาชัย

โดยนายกรัฐมนตรีได้โดยสารรถไฟฟ้าขบวนที่ 1977 จากสถานีห้าแยกลาดพร้าวมายังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที มาถึงในเวลา 09.30 น. และได้กดแตรรถ 3 ครั้ง เพื่อเป็นการเปิดเดินรถ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้บริการตั้งแต่เวลา 13.30 น.เป็นต้นไป โดยนายกรัฐมนตรีหลังถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารเสร็จ ก็เดินทางกลับในทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดรถไฟฟ้า

ค่าโดยสารใหม่รอ ครม. เคาะ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต- สะพานใหม่- คูคต ปัจจุบันก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จเกือบ 100% ส่วนการเปิดให้บริการทั้ง 4 สถานีดังกล่าว จะให้บริการฟรีไม่เก็บค่าโดยสาร โดยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท

ปรับความถี่รถช่วงเร่งด่วน 2.25 นาที/ขบวน

สำหรับการเดินรถจะจัดรูปแบบการเดินรถ ใน 2 ช่วงหลัก ดังนี้ ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ตั้งแต่เวลา 07.00 – 09.00 น. และช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น ตั้งแต่เวลา 16.30 – 20.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ การให้บริการระหว่างสถานีหมอชิต – สถานีสำโรง จะมีความถี่ระหว่างขบวน 2.25 นาที

ส่วนความถี่การให้บริการระหว่างสถานีหมอชิต – สถานีวัดพระศรีมหาธาตุรวมถึงความถี่การให้บริการระหว่างสถานีสำโรง – สถานีเคหะฯ จะมีระยะห่างระหว่างขบวน 4.5 นาที

ขณะที่ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00–16.30 น. และเวลา 20.00–ปิดให้บริการ วันเสาร์-วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รถทุกขบวนจะวิ่งตั้งแต่สถานีเคหะฯ – สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จะมีความถี่ประมาณ 6.30 นาที

BTS เสริมรถ 98 ขบวนรับเปิดถึงคูคต

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือBTSC เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอส มีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการประชาชนทั้งสิ้น 48 สถานี รวมระยะทางให้บริการทั้งหมด 54.12 กม.

และเมื่อเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี จะมีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 52 สถานี รวมระยะทาง การให้บริการ 58.32 กม. และเมื่อเปิดครบถึง สถานีคูคต ในช่วงปลายปี 2563 นี้ จะมีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 59 สถานี รวมระยะทาง 68.25 กม. มีการจัดรูปแบบการเดินรถให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการ ควบคู่กับการเพิ่มขบวนรถใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ ขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 46 ขบวน จากบริษัทซีเมนส์ จำกัด และ บริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล ได้ส่งมอบครบแล้ว ทำให้มีขบวนรถไฟฟ้าให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด 98 ขบวน หรือ รวม 392 ตู้ ภายในปี 2563 เพื่อรองรับการเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย ถึงสถานีคูคต ภายในสิ้นปีนี้

อวด”สกายวอล์ค”เขื่อมเดินทางรถไฟฟ้า

ขณะที่นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เปิดเผยว่า การเปิดเดินรถส่วนต่อขยายจากสถานีม.เกษตรศาสตร์ ไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ได้ออกแบบทางเดินสกายวอล์กไปยังซอยย่านชุมชน หรือสถานที่ราชการต่าง ๆ โดยไม่ต้องเดินบนทางเท้าด้านล่าง

เช่น สถานีกรมป่าไม้จะมีทางเดินที่สามารถเชื่อมเข้ามาที่สถานีทั้งจากกรมป่าไม้ กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก โรงเรียนสารวิทยา และไปรษณีย์จตุจักร สถานีบางบัวมีทางเดินเชื่อมจากกรมทางหลวงชนบท สถานีกรมทหารราบที่ 11 มีทางเดินเชื่อมจากอู่รถเมล์บางเขน

และ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ สามารถเดินขึ้นมาเข้าระบบรถไฟฟ้าได้ทุกทิศทาง โดยมีสกายวอล์กรอบบริเวณสถานีรวมระยะทางกว่า 1.7 กม. สามารถเดินทางขึ้นได้ทั้งจาก กรมทหารขนส่ง โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สน.บางเขน สำนักงานเขตบางเขน กรมควบคุมโรค สถานีดับเพลิงบางเขน วัดพระศรีมหาธาตุ และฌาปนสถานกองทัพอากาศ

ในส่วนของสถานีในส่วนที่เหลือ ต่อจากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุไปยังสถานีปลายทางคูคต ก็ได้มีการทำทางเดินสกายวอล์ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชุมชนและสถานที่สำคัญๆ ในเส้นทางใกล้รถไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ อย่างสะดวกด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะที่สถานีโรงพยาบาลภูมิพล จะมีทางเดินเชื่อมจากสถานีเข้าไปยังโรงพยาบาลภูมิพลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

คาดผู้โดยสารพุ่ง 1.3 แสนเที่ยวคน/วัน

สำหรับการเปิดเดินรถจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีม.เกษตรศาสตร์ มีผู้โดยสารใช้บริการดังนี้
ในเดือน ม.ค. ผู้โดยสารเฉลี่ย 95,618 เที่ยวคน/วัน เดือน ก.พ. ผู้โดยสารเฉลี่ย 107,555 เที่ยวคน/วัน จากนั้นในเดือน มี.ค.ผู้โดยสารลดลงจากผลกระทบสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเดือน มี.ค.ผู้โดยสารเฉลี่ย 64,580 เที่ยวคน/วัน เดือน เม.ย.ผู้โดยสารเฉลี่ย 19,999 เที่ยวคน/วันและเดือน พ.ค. ผู้โดยสารเฉลี่ย 34,476 เที่ยวคน/วัน

ทั้งนี้เมื่อเปิดเดินรถถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุและรัฐบาลเริ่มมาตรการคลายล็อคต่าง ๆ คาดว่าจะทำให้มีผู้โดยสารถึง 130,000 เที่ยวคนต่อวัน