6 ปีที่รอคอย! คนกรุงแฮปปี้นั่งฟรีรถไฟฟ้าถึง “วัดพระศรีฯ” อ้อนลดค่าตั๋ว 65 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต 4 สถานี กรมป่าไม้ – บางบัว – กรมทหาราบที่ 11 และวัดพระศรีมหาธาตุ

บิ๊กตู่ปลื้มรถไฟฟ้าแก้รถติด

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองเดินรถสายสีเขียว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขและพัฒนาเรื่องระบการขนส่งมวลชน เพื่อให้การเดินทางสัญจรไปมาของประชาชนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

“ประเทศที่กำลังพัฒนาและพัฒนาแล้วก็ดำเนินการแบบนี้ทั้งโลก การลงทุนรัฐและเอกชนต้องร่วมมือกัน เพื่อลดทอนค่าใช้จ่าย นับตั้งแต่ปี 2542 กรุงเทพฯเริ่มมีรถไฟฟ้าใช้เป็นครั้งแรก ช่วยแก้ปัญหารถติด อำนวยความสะดวกการเดินทาง โดยรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริไว้ ให้มีการพัฒนามาตามลำดับในหลายเส้นทาง ซึ่งหลายปีที่ผ่านมามีการดำเนินงานเพิ่มหลายเส้นทางได้เชื่อมต่อกัน ทั้งสถานศึกษา ชุมชน ศูนย์การค้า มีเป้าหมายให้คนไทยได้ประโยชน์จากการขนส่ง ทั้งการใช้รถใช้ถนน “

นอกจากนี้ รัฐบาลพยายามทำในทุกระบบ ไม่ใช่เฉพาะรถไฟฟ้าเพราะประชาชนมีความแตกต่างด้านรายได้ ทั้งนี้ในเรื่องของรถเมล์โดยสาร รัฐบาลกำลังหาวิธีการปรับปรุงระบบการให้บริการของ ขสมก. ให้ดีขึ้น หลาย ๆ เรื่องต้องมีการฟื้นฟูพัฒนา

วันแรกคนยังใช้บริการไม่มาก

ต่อมาใน‪เวลา 13.00 น.‬บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้เปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการแล้ว โดยบรรยากาศยังมีประชาชนใช้บริการค่อนข้างบางตา เนื่องจากยังไม่ใช่ช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุอันเป็นสถานีปลายทาง มีประชาชนทยอยถ่ายรูปเก็บภาพการเปิดให้บริการวันแรก แต่เริ่มคึกคักในช่วงเย็นหลังเลิกงาน

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”ได้สอบถามความเห็นของประชาชนที่ได้ใช้บริการบางส่วน “คุณรัตน์ ” ประชาชนผู้อยู่อาศัยในย่านหลักสี่ กล่าวว่า รอคอยรถไฟฟ้าสายนี้มา 6 ปีเต็ม ที่ผ่านมาต้องเผชิญกับสภาพจราจรติดขัดมาโดยตลอด แต่เมื่อมีรถไฟฟ้าสายนี้แล้ว ก็ทำให้การเดินทางไปทำงานในเขตกรุงเทพชั้นในง่ายขึ้น

ชอบให้นั่งฟรี

ส่วนที่รัฐยังไม่เก็บค่าโดยสารไปจนถึงปลายปีนี้ก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี และถ้ายืดเวลาได้อีกก็จะดีมาก เพราะตอนนี้ประชาชนก็ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 การไม่เก็บค่าโดยสารจะช่วยบรรเทาภาระได้ส่วนหนึ่งแน่นอน

“ทั้งนี้ การเก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาท ตนมองว่ายังสูงไป ควรให้เหลือสัก 15-30 บาท เพื่อให้คนทุกคนใช้งานกันได้ อีกทั้งคนส่วนใหญ่ไม่ได้เดินทางขาเดียว แต่เดินทางไป-กลับ โดย 65 บาทสองรอบก็ไม่ไหว”

ขณะที่”คุณประพันธ์ ” นักศึกษา มหาวิยาลัยเกตรศาสตร์ ระบุว่า ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นเยอะ และตนเห็นด้วยที่รัฐบาลยังไม่เก็บค่าโดยสารในช่วงนี้ไปจนถึงปลายปี เพราะคนส่วนใหญ่ถูกผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กันรุนแรงมาก แต่ข่าวการเก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาท ตนมองว่าแพงไปมาก ควรลดราคาลงมา แต่หากทำไม่ได้อย่างน้อยควรเพิ่มโปรโมชั่นให้กลุ่มผู้สูงวัยและเด็ก

เดินทางสะดวกมากขึ้น

ด้าน”คุณณัฐ” กล่าวว่า ตนอยู่ปิ่นเกล้า แต่มักจะชอบมาไหว้พระที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน อยู่บ่อยครั้ง การมีรถไฟฟ้าต่อขยายมาถึงที่นี่เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเดินทางสะดวกมากขึ้น และเป็นเรื่องที่ดีกับการงดเว้นการเก็บค่าโดยสารส่วนนี้ไปจนถึงปลายปี ส่วนการเก็บค่าโดยสารสูงสุด 65 บาท สูงเกินไป ควรกำหนดให้ไปเกิน 45 บาทจะดีกว่า

ปิดท้ายที่”คุณนัดดา “ประชาชนชาวบางเขน กล่าวว่า ตื่นเต้นมากที่รถไฟฟ้าสายนี้สร้างและเปิดให้บริการ ส่วนตัวตั้งตารอมาตั้งแต่โครงการได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2553 เพราะย่านนี้รถติดสาหัสมานานแล้ว ส่วนเรื่องการไม่เก็บค่าโดยสารไปจนถึงปลายปี ตนก็เห็นด้วยแน่นอน


ส่วนหลังจากนั้นจะมีการเก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาทนั้น ส่วนตัวไม่มีความเห็น เพราะได้ทำใจยอมรับมานานแล้วว่า ค่ารถไฟฟ้าในประเทศไทยต้องมีราคาแพง ไม่สามารถลดราคาลงมาได้อย่างแน่นอน แม้ที่ผ่านมารัฐบาลหลายๆชุดจะเคยหาเสียงไว้ว่า จะปรับลดราคารถไฟฟ้าให้มีราคาถูกก็ตาม