สั่งฟันผู้บุกรุก 212 หลังพ้นไฮสปีด-เวนคืนเพิ่ม 28 ไร่ เร่งส่งมอบพื้นที่ให้ซี.พี.

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เปิดเผยว่า ทุกอย่างทั้งการเวนคืน การส่งมอบพื้นที่ยังเป็นไปตามแผน แต่ยังต้องเร่งรัดการใช้งบประมาณ

ยังเป็นไปตามแผน

เบื้องต้นได้รับทราบว่าในเนื้องานของการรื้อย้ายสาธารณูปโภคที่เกี่ยวกับงานด้านไฟฟ้าและการประปาจะใช้เงินน้อยลง แต่ได้ย้ำกับทุกหน่วยงานว่า งบประมาณที่รัฐบาลอนุมัติเป็นกรอบวงเงินเท่านั้น ให้ใช้เท่าที่จำเป็นจะใช้เกินไม่ได้เด็ดขาด ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบ ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคได้ทยอยทำเรื่องขออนุญาตเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคแล้ว

ซี.พี.ขอขยายเขตทางจ่อเวนคืนเพิ่ม

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้รับทราบการขอขยายเขตทางของบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่ม ซี.พี.) ด้วย โดยมีการสรุปผลกระทบดังนี้ 1.พื้นที่เวนคืน เพิ่มขึ้นจาก 857 ไร่ 3 งาน 59 ตารางวา เป็น 885 ไร่ 3 งาน 88 ตารางวา เพิ่มขึ้น 28 ไร่ 29 ตารางวา

2.แปลงที่ดิน เพิ่มขึ้นจาก 924 แปลง เป็น 931 แปลง เพิ่มขึ้น 7 แปลง 3.อาคารสิ่งปลูกสร้าง เพิ่มขึ้นจาก 334 หลัง เป็น 360 หลัง เพิ่มขึ้น 26 หลัง 4.ต้นไม้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงยังเป็น 517 แปลง ตามเดิม

ฟ้องบุกรุก 212 หลัง

ส่วนผู้บุกรุก มีการรายงานความคืบหน้าคือ จำนวนผู้บุกรุกยังมีเท่าเดิมคือ 1,352 หลัง แบ่งเป็นกลุ่มที่ 1 ช่วงดอนเมือง – สุวรรณภูมิ 782 หลัง อยู่ในพื้นที่ที่มีผลกระทบกับโครงการ 197 หลัง ในจำนวนนี้ มีผู้บุกรุกที่มีเอกสารไม่ครบถ้วน 206 หลัง

และกลุ่มที่ 2 ช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา 570 หลัง อยู่ในพื้นที่ที่มีผลกระทบกับโครงการ 301 หลัง และมีผู้บุกรุกที่ยังยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน 37 หลัง ทั้งนี้ มีการฟ้องร้องดำเนินคดีแล้ว 212 หลังแบ่งเป็น ช่วงเขาพระบาท 25 หลัง, บางละมุง 128 หลัง, พัทยา-บ้านห้วยขวาง 57 หลัง และเขาชีจรรย์ 2 หลัง

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ยังระบุว่า ได้รับทราบว่ากลุ่ม ซี.พี.ได้เริ่มเข้าสำรวจทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ ช่วงพญาไท – สนามบินสุวรรณภูมิ ที่จะต้องรับมอบจากบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) แล้ว โดยได้ย้ำว่า การส่งมอบทรัพย์สินจะต้องทำให้การบริการดีกว่าเดิม จะแย่กว่าเดิมไม่ได้