ก.ค.อนุโลมนั่งติดกันบนรถไฟฟ้าได้แต่ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ประกาศให้มีการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมเพิ่มเติมในระยะที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมจึงมีแนวคิดที่จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆลง โดยเฉพาะมาตรการ Social Distancing บนรถโดยสารโหมดต่างๆ

ในเบื้องต้น จะนำร่องการผ่อนคลายมาตรการนี้กับระบบรถไฟฟ้าก่อน จากเดิมที่ให้จัดที่นั่งแบบที่เว้นที่ ก็อาจจะพิจารณาให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาด้วยกัน เช่น ครอบครัว หรือผู้ที่เดินทางมาด้วยกัน สามารถนั่งโดยสารร่วมกันได้ โดยยังบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตามเดิม ส่วนรถโดยสารทางไกลยังไม่ให่มีการผ่อนคลาย

สำหรับเรื่องนี้ ได้มอบหมายกรมการขนส่งทางราง (ขร.) วางแนวทางผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม คาดว่าจะได้ความชัดเจนของแนวทางปฏิบัติภายในต้นสัปดาห์หน้า โดยอาจจะใช้การออกแบบสติกเกอร์เป็นสัญลักษณ์ เพื่อบ่งบอกว่าคนกลุ่มนี้เดินทางมาด้วยกันก็ได้ โดยคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ในวันที่ ‪1 ก.ค.‬นี้ ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ ศบค.พิจารณาอีก เพราะได้มีการผ่อนคลายระยะที่ 4 แล้ว

ส่วนสาเหตุที่อนุโลมให้กับรถไฟฟ้าก่อน เนื่องจากตามข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า การอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มในระยะเวลา 50 นาทีและมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าร่วมกัน จะทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเกิดขึ้น 0%