“คมนาคม” ของบ 1.4 แสนล้าน ซ่อมสร้างถนน-เยียวยาโควิด

“ศักดิ์สยาม” ชงโปรเจ็กต์ทั่วไทย 1.37 แสนล้าน ชิงงบฯเงินกู้ 4 แสนล้าน เยียวยาโควิด-19 ผู้ประกอบการรถโดยสาร ขสมก. รถทัวร์ บขส. แท็กซี่ ปรับปรุงถนนยันแบริเออร์-เสาหลักนำทางยางพารา สั่งกดปุ่มประมูล PPP สายสีส้ม ก.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ยื่นของบฯจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงินกู้ 400,000 ล้านบาท ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยยื่นของบประมาณไปทั้งสิ้น 137,000 ล้านบาท

ประกอบด้วย 1.วงเงิน 7,000 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งทางบก ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และผู้ประกอบการรถแท็กซี่เป็นหลัก ซึ่งได้ลงนามในคำสั่งเพื่อเสนอไปที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ผู้คัดกรองโครงการแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการทำมาตรการ social distancing แต่กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าต้องตรวจสอบว่าเป็นการได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวจริง ๆ รวมถึงการขอให้กระทรวงพลังงานอุ้มราคาเชื้อเพลิงให้กับรถโดยสารด้วย

“อีก 3 โหมด ระบบราง น้ำ และอากาศ มอบนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้รวบรวมให้นโยบายการจะของบประมาณเยียวยาจะต้องทำให้ผู้ประกอบการสามารถให้บริการประชาชนได้ ไม่ใช่ให้ไปเพื่อผู้ประกอบการทำกำไรเพิ่ม”

2.วงเงิน 90,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างเส้นทางคมนาคม สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางการเกษตรและส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งประเทศ โดยรายละเอียดตนยังไม่เห็น แต่ไม่ใช่โครงการใหญ่มาก เป็นโครงการเล็ก ๆ กระจายไปทั่วประเทศ 3.วงเงิน 40,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างอุปกรณ์ที่เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนโดยใช้ยางพารา ได้แก่ แผ่นยางหุ้มแบริเออร์ (RFB) และหลักนำทางยางพารา (RGP) ดำเนินการโดยกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) จะดำเนินการในปี 2563-2564

“ตามขั้นตอนต้องผ่านการพิจารณาของคณะทำงานกลั่นกรองของนายกรัฐมนตรีที่มีสภาพัฒน์เป็นประธาน และต้องเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดใหญ่จึงเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบได้ คาดว่าจะเสนอได้เร็ว ๆ นี้”

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. จะเปิดให้เอกชนร่วม PPP 30 ปี ก่อสร้างและเดินรถตลอดสายบางขุนนนท์-มีนบุรี 35.9 กม. วงเงิน 142,789 ล้านบาท ยังเดินหน้าตามแผนงาน จะออกทีโออาร์ประมูล ก.ค. เริ่มคัดเลือกเอกชน ต.ค. ได้ผู้ชนะปลายปีนี้ เปิดบริการปี 2568 โดยช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรีจะเปิดก่อนในปี 2566

กรณีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตีกลับร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินกำลังทำข้อมูลเพิ่มเติมเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคงงบฯเวนคืนกรอบเดิม 14,661 ล้านบาท และรออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เพิ่มเติม หลังปรับตำแหน่งสถานี ยุบสถานีรางน้ำรวมกับสถานีราชปรารภ และขยับทางขึ้น-ลงสถานียมราช มาอยู่ช่วงก่อนถึงบ้านมนังคศิลาแทน