ธุรกิจรับสร้างบ้านติดลบ 15 % ครึ่งปีหลังเดินหน้าอีเวนต์ “รับสร้างบ้านเอ็กซ์โป”

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรก 2563 ธุรกิจรับสร้างบ้านได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์โควิด ต้องปรับตัวรองรับสภาวะ new normal ที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric)

ทั้งนี้ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้รวบรวมข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่ได้จากการเข้าเยี่ยมชมงานรับสร้างบ้านออนไลน์ 2020 ระหว่างวันที่ 20 – 31 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็น Online Exhibition ครั้งแรก พบว่ามี 4 อันดับแรกที่ผู้บริโภคค้นหา ดังนี้

1.“แบบบ้าน” จะต้องมีความหลากหลายสอดรับกับไลฟ์สไตล์ New normal ไปสู่แนวทางชีวิตวิถีใหม่ สังคมไร้สัมผัส (Touchless Society), การใส่ใจถึงสุขอนามัย และการประหยัดพลังงานภายในบ้าน

2.”ความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ” ในด้านคุณภาพและมาตรฐานงานด้านการก่อสร้างเป็นเรื่องสำคัญ บทบาที่ผ่านมาสมาคมพยายามผลักดันให้สมาชิกมีความรู้และได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 เวอร์ชั่นใหม่ มีการจัดสัมมนา “Home Builder Expert” หรือ HBEX เพื่อให้ความรู้และยกระดับในการพัฒนาบริษัทรับสร้างบ้านโดยมีเป้าประสงค์ให้มีคุณภาพ และมาตรฐานให้เกิดความพึงพอใจกับลูกค้า

รายละเอียดหลักสูตร HBEX มีการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว เป็นหลักสูตรอบรมเพื่อยกระดับการบริหารธุรกิจรับสร้างบ้านอย่างมืออาชีพ โดยเชิญวิทยากรมืออาชีพด้านต่างๆ มาอบรมให้ความรู้ ตลอด 4 วัน ของหลักสูตร ซึ่งจะเริ่มต้นอบรมครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2563 นี้
 
3.“การบริการ” ที่มุ่งเน้นตั้งแต่เริ่มต้นดีไซน์จนถึงการก่อสร้างเสร็จแบบครบวงจร การดูแลหลังการขาย อาทิ บางบริษัทมีการรับประกันโครงสร้าง 5-10 ปี เป็นต้น

4.“เวลา” จุดเน้นอยู่ที่บริษัทรับสร้างบ้านจะต้องบริหารจัดการเพื่อให้สามารถส่งมอบบ้านตรงตามเวลาที่สัญญาไว้

นายวรวุฒิ กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีแรก 2563 ว่า แนวโน้มตลาดหดตัว 20-30% เนื่องจากได้รับผลกระทบ Covid-19 และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2562 ในขณะที่ประเมินแนวโน้มทั้งปี คาดว่าตลาดรวมรับสร้างบ้านติดลบ -10% ถึง -15%

ส่วนสถานการณ์ครึ่งปีหลัง 2563 มีแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างช้าๆ ภายใต้เงื่อนไขไม่มีการระบาดรอบสอง (second wave) ของไวรัสโควิด-19 ดังนั้น สมาคมจึงประกาศความพร้อมในการเดินหน้าจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020 ระหว่างวันที่ 1 – 4 ตุลาคม 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 8

ควบคู่กับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด Online Exhibition ซึ่งประสบความสำเร็จจากการจัดครั้งแรกในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และจะหารือกับคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่งถึงกำหนดการจัดงานทาง Online ต่อไป