“ประยุทธ์” ชม กทม.เพิ่มมูลค่าสะพานด้วนเป็น “สวนลอยฟ้า” แห่งแรกของไทย

“ประยุทธ์” ชม กทม.เพิ่มมูลค่าสะพานด้วนเป็น “สวนลอยฟ้า” แห่งแรกของประเทศไทย เทควิวเจ้าพระยา 360 องศา

วันที่ 24 มิ.ย. 2563 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” (Chao Phraya Sky Park) จุดเชื่อมต่อการเดินทางสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร พร้อมจุดชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้บนสะพาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน-คลองสาน

โดยนายกรัฐมนตรีเดินเยี่ยมชมบรรยากาศบนสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการในเวลา 16.00 น. โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสแรกที่ได้ออกมาในพื้นที่ เพราะก่อนหน้านี้จำเป็นต้องดูแลแก้ไขปัญหาเรื่อง COVID-19 และมีงานหลายงานที่ต้องขับเคลื่อน ทำให้ไม่ได้ออกมาข้างนอกมากนัก แต่จากนี้จะพยายามเยี่ยมเยียนประชาชนให้มากขึ้น

“ทุกคนทราบดีว่า วันนี้สถานการณ์โควิดมีโอกาสสูงที่จะกลับมาระบาดใหม่ และอาจเกิดการระบาดระลอกที่สองหรือสาม ที่มักจะมีความรุนแรงกว่าระลอกแรก ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น หากมีการผ่อนคลาย โดยขอขอบคุณความร่วมมือร่วมใจระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทุกคนร่วมมือกันที่จะรับฟังการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหากจะมีการแก้ไขหรือมีเปลี่ยนแปลง จะต้องใช้กฎหมายเป็นหลัก”

พร้อมกันนี้ได้มอบนโยบายเน้นย้ำทุกจังหวัดและกรุงเทพฯ ให้นำอัตลักษณ์ของจังหวัดมาทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม จากสิ่งที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วนำมาให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการแรกที่เปิดในช่วงโควิด ที่จะเชื่อมต่อไปยังชุมชนต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในแผนการดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดเส้นทางการท่องเที่ยวแบบใหม่ขึ้นมา เพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนของตน ขอให้มีการจัดระเบียบให้ดี

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายหลักในการท่องเที่ยวอยู่ แต่เมื่อมีโควิดก็ต้องระมัดระวังคนของเราด้วย รัฐบาลต้องการให้ทุกคนร่วมมือ ร่วมใจกัน ตามแนวทางของรัฐบาลแบบ New Normal ให้ประชาชนมีส่วนร่วมช่วยคิดและนำเสนอโครงการขึ้นมาเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยตรง จะเสนอผ่านส่วนราชการ เป็นการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องไปพิจารณา ซึ่งในช่องทางปกติก็มีช่องทางประชาธิปไตย โดยมี ส.ส. และตัวแทน

เรื่องการบริหารจัดการน้ำในคลองและโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองต่าง ๆ ในกรุงเทพฯจะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองสาขาต่าง ๆ รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลอง การพัฒนาเส้นทางจักรยานเลียบคลอง เส้นทางท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมริมคลอง เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับ ”สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา“ เป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย เกิดขึ้นจากการร่วมมือระหว่างกรุงเทพฯ โดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรมทางหลวงชนบท และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้าหรือสะพานด้วน ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยปรับปรุงโครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลินที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์มานาน 30 ปี ให้กลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้า ที่มีสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกาย มีทางเดินและทางจักรยาน พร้อมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และมีการติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้พิการที่มาใช้บริการอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงาม ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยออกแบบให้มีจุดชมวิว 360 องศา ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้บนสะพาน ตลอดจนเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร และยังเป็นการส่งเสริมภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน คลองสาน คลองโอ่งอ่าง และพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการได้ทุกวันในช่วงเวลา 05.00 – 20.00 น.

สามารถเดินทางโดยสารรถประจำทางมาลงที่ใต้สะพานพุทธ ได้แก่ สาย 3, 7ก, 9, 42, 8, 73, 73ก และ 82 หรือเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นที่ท่าเรือสะพานพุทธ (เฉพาะเรือด่วนธงสีส้ม) และเรือประจำทาง (แบบธรรมดา ไม่มีธง) รวมถึงการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสนามไชย