“หัวเว่ย” ปักหมุด 5G พลิกโฉมสนามบินภูธร เริ่มกระบี่แห่งแรก

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2563 ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่าด้วยการศึกษาและการใช้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G เป็นการช่วยพัฒนาให้สนามบินของ ทย.ทั้ง 29 แห่ง ได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้น

โดยเชื่อว่าหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบาบางลง ประเทศไทยน่าจะกลับมาเป็นจุดหมาย (Destination) ของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น การพัฒนาสนามบินให้เป็น Smart Airport จึงเป็นเรื่องสำคัญ

“ต้องยอมรับว่า กสทช.เป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมทั้งความรู้ด้านวิชาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่สามารถนำใช้ปรโยชน์กับการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับสนามบินทั้ง 29 แห่งได้ ดังนั้นการร่วมมือกันในครั้งนี้ กสทช.ให้เปล่าทั้งความรู้ทางวิชาการและสิ่งอำนวยความสะดวก โดยทย.ไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่ม “

สำหรับบริการที่คาดว่าประชาชนจะได้รับคือ ระบบที่สามารถเช็คได้ทันที โดยอาจจะคิดค้นแอปพลิเคชั่นขึ้นมา เพื่อใช้ตรวจสอบร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว และที่พักในพื้นที่นั้นๆได้ทันที ส่วนเรื่องความปลอดภัยจะเพิ่มความทันสมัยในตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลและความรัดกุมของการตรวจสอบ ซึ่งทุกอย่างจะต้องค่อยๆริเริ่มในเร็ววันนี้ เพื่อให้รับกับการคาดการณ์ในอีก 1-2 ปี ระบบ 5G จะเปิดระบบให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้

คาดว่าจะนำร่องที่สนามบินกระบี่ มีเป้าหมายจะพัฒนาให้เป็น Smart Airport เนื่องจากเป็นสนามบินที่มีศักยภาพมากที่สุด โดยในแต่ละปีจะรองรับผู้โดยสารได้เฉลี่ย 4 ล้านคน/ปี และมีอัตราเพิ่มขึ้นแต่ละปีประมาณ 10% และเป็นสนามบินที่ ทย. ทุ่มงบประมาณสำหรับปรับปรุงมาเรื่อยๆรวมแล้วประมาณ 7,000 ล้านบาท

โดยเพิ่มพื้นที่อาคารผู้โดยสารจาก30,000 ตร.ม. เป็น 60,000 ตร.ม. เพิ่มหลุมจอดจาก 10 หลุจอดเป็น 40 หลุมจอด นอกจากนี้ ยังเป็นสนามบินศูนย์กลางที่รับนักท่องเที่ยวจาก 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูลอีกด้วย

“ตั้งเป้าว่า ภายในปีนี้ หากมีการเปิดทำการบินได้ประมาณ 50% จะนำเอาเทคโนโลยีที่สามารถตรวจสอบโรคติดต่อมาใช้ก่อน เพื่อสกัดโรคติดต่อ เช่น โควิด-19 ได้ โดยเครื่องและระบบจะได้รับจากบริษัทเอกชนที่สนใจจะร่วมกัน “

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ สร้างความเชื่อมั่นและความม่นใจให้กับประชาชนที่ใช้บริการสนามบินทั้ง 29 แห่งอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้นี้ ที่ผ่านมาคณะทำงานได้หารือกับ กสทช.หลายครั้ง โดยเฉพาะการบริการผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกของแต่ละสนามบินว่า ต้องทำอะไรบ้างจึงเห็นพร้อมกันว่า จะนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการพัฒนาสิ่งที่เกี่ยวข้องต่างๆ

ทั้งนี้ ตนได้รับทราบมาว่า ทางบจก. หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ยินดีให้ความอนุเคราะห์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เพื่อนำร่องการพัฒนาดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีการลงนามร่วมกับ ทย. อีกครั้งในสัปดาห์หน้า