“ประยุทธ์” สั่งลุยมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ชะอำ” คมนาคมประมูล PPP ปีหน้า

“ประยุทธ์” สั่งลุยมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ชะอำ”เชื่อมภาคใต้ “คมนาคม” ประมูล PPP ปีหน้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่องานก่อสร้างบน ถ.พระราม 2 ได้แก่ ทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอก และทางยกระดับพระราม 2 ก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2565-2566

บิ๊กตู่สั่งลุยมอเตอร์เวย์เชื่อมภาคใต้

ทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำริว่า ให้พักงานก่อสร้างบน ถ.พระราม 2 เท่านี้ก่อน และให้ไปเริ่มโครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม – ชะอำ ระยะทาง 119 กม. วงเงินลงทุน 79,006 ล้านบาทแทน เพื่อเป็นอีก 1 เส้นทาง สำหรับเดินทางลงสู่ภาคใต้ของประชาชน

แต่ยังมีการคัดค้านจากประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงให้กรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการพิจารณาหาทางเลือกอื่นรองรับไว้ด้วย เช่น การเบี่ยงแนวเส้นทางออกไปจากจุดที่ประชาชนไม่ยินยอมให้สร้าง หรือการปรับโครงการบางส่วนเป็นอุโมงค์แทน เป็นต้น แต่ตอนนี้ให้ ทล.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน

ประมูล “นครปฐม- ชะอำ” ปี 64

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า มอเตอร์เวย์นครปฐม – ชะอำ ปัจจุบันผ่านการพิจารณาคณะกรรมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) แล้ว โดยรูปแบบการลงทุนจะใช้รูปแบบ PPP Net Cost ระยะเวลาสัญญา 30 ปี รวมงานโยธาและงานระบบ แต่อยู่ระหว่างหาแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้ ซึ่งมีหลายทางเลือก คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการได้ภายในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มเปิดประมูลในปี 2564 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปีจึงแล้วเสร็จ

ชงรูปแบบลงทุน “บางขุนเทียน” อีก 2 เดือน

ส่วนมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ระยะทาง 25 กม. วงเงิน 10,500 ล้านบาท จะสร้างต่อจากทางยกระดับต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย และทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง-วงแหวนด้านตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างหารูปแบบลงทุนที่เหมาะสม

มี 2 ทางเลือก 1. ทำ PPP ทั้งงานโยธาและงานระบบ และ 2. ทล.ก่อสร้างโยธา และ PPP เฉพาะงานระบบ รายการก่อสร้างงานโยธาอาจจะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ คาดว่าอีก 2 เดือนจะสรุปรูปแบบการลงทุนได้