BTS-กัลฟ์-ซิโนไทย ลุ้นเก้อ สัญญา4หมื่นล้านบริหารระบบมอเตอร์เวย์ยังไม่เข้าครม.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 30 มิ.ย. 2563 ยังไม่มีการพิจารณาผลการคัดเลือกโครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) เนื่องจากยังรอสอบถามความเห็นส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีการพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับผลประมูลทั้ง 2 สายทางมีกลุ่มบีจีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป เป็นผู้ชนะประมูล รูปแบบบ PPP gross cost (สัญญาจ้าง) ระยะเวลา 30 ปี วงเงิน 39,138 ล้านบาท

แยกเป็นสายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) วงเงิน 21,329 ล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) วงเงิน 17,809 ล้านบาท โดยคาดว่าหลัง ครม.อนุมัติสามารถลงนามในสัญญาได้ทันที

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เมื่อ ครม.เห็นชอบแล้วคาดว่าจะสัญญาภายในเดือน ก.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มต้นงาน ในส่วนของมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ในทันที เนื่องจากงานโยธาเสร็จไปกว่า 80-85% และจะแล้วเสร็จเปิดบริการปลายปี 2565

ขณะที่มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี เนื่องจากความคืบหน้างานโยธาในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 30% ทำให้การเข้าพื้นที่เพื่อก่อสร้างจะช้ากว่ามอเตอร์เวย์บางปะอินประมาณ 6 เดือน หรือภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2566