ทุ่ม 960 ล้านบูม “บางกะปิ” ผุด “สกายวอล์ก” เชื่อมห้าง-รถไฟฟ้า-ท่าเรือ

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

เริ่มปฏิบัติการรื้อ “สะพานข้ามแยกบางกะปิ” ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2563 ตามแผนใช้เวลาดำเนินการ 24 เดือน หรือไม่เกินปลายปี 2564 จะแล้วเสร็จ

การทุบสร้างใหม่ในครั้งนี้ เพื่อเคลียร์จุดทับซ้อนบริเวณหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์บางกะปิ เปิดทางวางตอม่อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วง “ลาดพร้าว-สำโรง” ตามแบบที่ “บจ.อีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล” ของกลุ่ม BSR ประกอบด้วย บีทีเอส-ซิโน-ไทยฯ-ราชกรุ๊ป ผู้รับสัมปทานออกแบบไว้

พร้อมดำเนินการตามข้อตกลงของ “กทม.-กรุงเทพมหานคร” ที่ให้ทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่ เนื่องจากสะพานผ่านการใช้งานมานานแล้ว ขณะที่ “กทม.” เตรียมจะสร้างทางเดินลอยฟ้าหรือสกายวอล์กเชื่อมการเดินทางในย่านบางกะปิ

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กทม.อยู่ระหว่างของบประมาณจากสภา กทม. จำนวน 960 ล้านบาท ก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าเชื่อมแยกบางกะปิกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองสถานีลำสาลี นิด้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์บางกะปิ

“รอสภาอนุมัติงบประมาณ ตามแผนจะสร้างให้เสร็จเปิดใช้พร้อมกับสะพานและรถไฟฟ้าในปี 2564”

ความเคลื่อนไหวอีกด้านหนึ่ง “กทม.” ประชุมหารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่ย่านบางกะปิ เตรียมพร้อมดำเนินโครงการ “บางกะปิบ้านเรา 3 L” เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระบบขนส่ง “รถ-ราง-เรือ”

โดยเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา “ศักดิ์ชัย บุญมา” รองผู้ว่าฯ กทม.ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานของ กทม. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์และสมาคมศิษย์เก่าฯ ห้างน้อมจิตต์บางกะปิ กลุ่มผู้นำชุมชนบางกะปิ ร่วมกันเดินหน้าโครงการ

จะพัฒนาพื้นที่ย่านบางกะปิ เชื่อมโยงพื้นที่ตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่มตั้งแต่ช่วงถนนลาดพร้าว ถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง และถนนศรีนครินทร์ มีชุมชนบางกะปิเป็นจุดศูนย์กลางการเชื่อมต่อในพื้นที่บริเวณริมคลองแสนแสบ

รูปแบบจะก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าบริเวณแยกบางกะปิระยะทาง 1,400 เมตร เชื่อมต่อระหว่างสายสีเหลืองที่สถานีรถไฟฟ้าบางกะปิ ไปจนถึงวัดศรีบุญเรือง รวมถึงปรับปรุงเกาะกลางถนน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

แต่ด้วยข้อจำกัดทางกายภาพของพื้นที่ ปัจจุบันมีทางเท้าสาธารณะที่มีลักษณะแคบมาก ทางสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์และสมาคมศิษย์เก่าฯ และภาคเอกชนในพื้นที่ย่านบางกะปิ เตรียมหารือแนวทางการบริจาคที่ดิน เพื่อให้โครงการก่อสร้าง ทางเดินลอยฟ้า สามารถเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มเติมได้