วิศวกรขาดแคลน “ทางหลวงชนบท” ผนึก “วสท.” อบรมท้องถิ่นเช็กอัพถนนทั่วไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563 กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านวิชาการและวิชาชีพวิศวกรรม เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยถนนท้องถิ่นทั่วประเทศ

นายธเนศ วีระศักดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้ MOU ร่วมกับ ทช.แล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 มีระยะเวลา 3 ปี เพื่อฝึกอบรมพัฒนาส่งเสริมการทำงานด้านวิศวกรรมให้กับบุคลากรทั้งในส่วนกลางและในระดับท้องถิ่น ให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มมากขึ้น

ยังครอบคลุมด้านงานก่อสร้าง งานสิ่งแวดล้อม งานความปลอดภัย และงานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สร้างมาตรฐานวิชาชีพในการทำงานของบุคลากรด้านวิศวกรรม แลกเปลี่ยน องค์ความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพวิศวกรรมระหว่างทั้งสององค์กร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฎิบัติงาน

“2 ปีที่ผ่านมา สามารถอบรมไปได้ 2,000 คน ในครั้งนี้มีเป้าหมายจะอบรมบุคลากรให้ได้เท่าตัวหรือประมาณ 4,000 คน“

นายธเนศยังกล่าวถึงตลาดวิศวกรในประเทศไทย ปัจจุบันยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก จากปัจจุบันมีขึ้นทะเบียนกับ วสท.ประมาณ 180,000 คน โดยวิศวกรที่จบใหม่ส่วนใหญ่ไปทำงานอื่นที่ได้เงินเดือนสูงกว่า

นายไกวัลย์ โรจนานุกูล รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ทช.มีถนนอยู่ในความดูแลประมาณ 50,000 กม. และยังมีถนนของท้องถิ่นอีก 600,000 กม. ซึ่งกรมมีวิศวกรอยู่ประมาณ 1,000 คน ไม่เพียงพอกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น จึงมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับ วสท.