“คมนาคม” รื้อแผนจราจรน่านฟ้า-พัฒนาสนามบินทั่วประเทศ ช่วงโควิด

แผนสนามบิน
แฟ้มภาพ

กระทรวงคมนาคม เล็งรื้อแผนแม่บทจราจรน่านฟ้า ทบทวนแผนพัฒนาสนามบินทั่วประเทศ หลัง “โควิด” ทุบอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกซึมยาว

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2563 ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้กลั่นกรองวาระเสนอให้คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานพิจารณาอนุมัติ

โดยจะเสนอร่างแผนแม่บทห้วงอากาศและทางเดินอากาศแห่งชาติที่จะครบวาระและต้องทบทวนใหม่ทุก 3 ปี และจะต้องนำผลกระทบจากโควิด-19 มาวิเคราะห์ด้วย ซึ่งจากที่ได้รับรายงานช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ปริมาณการจราจรห้วงอากาศทั้งในประเทศและต่างประเทศหายไปร่วม 95%

“โควิดกระทบต่อการบริหารห้วงอากาศกระทบต่อการเดินทางและการขนส่งทางอากาศหายไป ไม่ใช่การบริหารจัดการห้วงอากาศปกติ แต่เป็นการบริหารจัดการห้วงอากาศด้านความปลอดภัยในการบินเข้าออกประเทศ ต้องกลับมาทบทวนกันใหม่” นายชัยวัฒน์กล่าว

“ขณะเดียวกันต้องคิดว่าเมื่อโควิดหาย กว่าจะกลับมาเหมือนเดิมน่าจะอีกนาน จะบริหารจัดการ เตรียมความพร้อมอะไรบ้าง ซึ่งแผนเดิมเป็นการบริหารเชิงบวก แต่พอติดลบต้องทำใหม่ เพราะดูแล้วอุตสาหกรรมการบินน่าจะซึมยาว”

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม

ทบทวนแผนพัฒนาสนามบินทั่วประเทศ

ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวอีกว่า ยังมีเรื่องขอให้พิจารณาการขอต่ออายุใบอนุญาตการบินให้ 4 บริษัท และรายใหม่ 1 ราย ซึ่งเป็นสายการบินเล็กเช่าเหมาลำบินไม่ประจำ

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ กพท. นำแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินทั้งประเทศ รวมถึงแผนพัฒนาของสนามบินสุวรรณภูมิ ให้นำกลับมาทบทวนใหม่ให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันหลังเกิดโควิด รวมถึงต้องรับฟังความต้องการของผู้เกี่ยวข้องด้วย เช่น สายการบิน เจ้าของสนามบิน ทั้งบมจ.ท่ากาอาศยานไทย (ทอท.) กรมท่าอากาศยาน บางกอกแอร์เวย์ส คาดว่าอีก 2-3 เดือนจะแล้วเสร็จ

“ทบทวนแผนแม่บทสนามบิน คือ นำของเดิมมาดู ซึ่งแผนเดิมมาจากการวิเคราะห์เป็น 10 ปี 20 ปี แต่ปรากฏว่าปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยน มีอุปสรรคมากขึ้น มีโควิดเกิดขึ้น มีสายการบินของโลกหลายสายเจ๊ง ฮับสนามบินของโลกเปลี่ยนหรือไม่ ต้องวิเคราะห์ใหม่ และประเทศไทยจะเป็นฮับแบบไหน ก็ต้องดูยุทธศาสตร์และแผนการบินโลกด้วย เพราะดูแล้วต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัว”นายชัยวัฒน์กล่าว