คึกวันแรก! ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม “BEM-BTSC-BTSG-STEC” มาตามนัด

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดขายเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปรากฎว่าในช่วงเช้ามีผู้มาซื้อเอกสารประมาณ 4 ราย ได้แก่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTSG)และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น โดยรฟม.จะเปิดขายซองถึงวันที่ 24 ก.ค. และเปิดให้ยื่นข้อเสนอวันที่ 23 ก.ย.2563

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP net cost ก่อสร้างช่วงตะวันตกบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดสายจากมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กม. ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวม 128,128 ล้านบาท โดยรัฐจ่ายค่าเวนคืน14,611 ล้านบาท และสนับสนุนเงินลงทุนเอกชนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 7 ปี เริ่มทยอยชำระคืนภายหลังเริ่มก่อสร้างแล้ว 2 ปี

แนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก แบ่งเป็นส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี ปัจจุบันกำลังก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า60% จะเสร็จเปิดบริการในปี2567

และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ เป็นใต้ดินตลอดสาย ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี โดยคาดว่าจะเปิดบริการตลอดสายในปี2569


ทั้งนี้วงการรับเหมาก่อสร้างคาดว่าจะมี 2 กลุ่มที่ยื่นซองประมูล ได้แก่ กลุ่มBEMและกลุ่มBTS และมองว่าจะมีการแข่งขันด้านราคากันดุเดือด