“คมนาคม” เผย “ประยุทธ์” ยังไม่สั่งปิดน่านฟ้า คนบินเข้าไทยต้องมีใบรับรองแพทย์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 ก.ค.2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษกับกระทรวงคมนาคมและไม่ได้มีการพูดถึงการปิดน่านฟ้าประเทศไทยแต่อย่างใด

ระบุเพียงว่ากับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ได้มอบให้เป็นหน้าที่ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (ศบค.) เป็นผู้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าว และตามพ.ร.บ.ฉุกเฉิน 2548 นายกฯก็ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ที่มีพลเอกพรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นหัวหน้าศูนย์คอยแก้สถานการณ์ไว้แล้ว

สำหรับการอนุญาตให้เครื่องบินเข้าประเทศ ยังไม่ได้สั่งให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ปรับแก้ประกาศ เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) เพราะประกาศฉบับดังกล่าวได้ระบุถึงเงื่อนไขต่างๆชัดเจนแล้ว

และกรณีที่เป็น”เที่ยวบินพิเศษ”มีการร้องขอไปทางกระทรวงการต่างประเทศ และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงเป็นหลัก ไม่ได้ขอมาทางกระทรวงคมนาคมโดยตรงเพราะเป็นพียงหน่วยซัพพอร์ตและซักซ้อมความเข้าใจกับสายการบินต่างๆเท่านั้น

“ตอนนี้เราเปิดให้เข้าประเทศหมดแล้วนะ เพียงแต่คนที่จะมาต้องมีใบรับรองแพทย์ ต้องตรวจก่อนเข้าประเทศ ถ้าเป็นนักธุรกิจก็ต้อง Private Quarantine ส่วนทางทหารก็ต้องยอมรับว่า เขามีระเบียบปฏิบัติของเขาอีกแบบหนึ่ง เรื่องนี้ก็เป็นความคลาดเคลื่อนด้านงานปฏิบติ”นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

ขณะที่มาตรการกำกับด้านการขนส่งและเดินทาง ทุกอย่างยังทำตามปกติ เน้นย้ำว่าการ์ดห้ามตกเด็ดขาด และให้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีนี้เกิดขึ้นมาแล้ว เช่น กรณีลุงที่เสียชีวิตบนรถไฟ เป็นต้น ซึ่งก็เฝ้าระวังทุกที่และหลักปฏิบัติยังคงเดิม และสถานการณ์ยังไม่ซีเรียสขนาดนั้น


ส่วนจะต้องเตรียมความพร้อมเมื่อมีการล็อกดาวน์หรือไม่นั้น ปัจจุบันทุกหน่วยงานปฏิบัติตามมาตรการที่มีอย่างเคร่งครัดและเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่มีการหย่อนยาน