“ศักดิ์สยาม” ลุ้นงบเยียวยาโควิดเร่งมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำเชื่อม “บางใหญ่-กาญจน์”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเยียวยาผู้ประกอบการจากโควิด ทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แนะนำให้กระทรวงคมนาคมทำเรื่องขอใช้เงินใน พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย 2563 วงเงินในพ.ร.บ.รวม 88,452 ล้านบาท เพราะเงินในนี้ยังไม่มีใครขอ และกระทรวงจะนำรายการที่เสนอขอในงบฟื้นฟู 400,000 ล้านบาท ไปขอในพ.ร.บ.โอนงบด้วย โดยจะต้องหารือกับสำนักงบประมาณต่อไป

“ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ได้เงินในงบฟื้นฟู 400,000 ล้านบาท แต่สภาพัฒน์แนะนำช่องทางนี้เป็นอีก 1 ช่อง เพื่อแบ่งเบาภาระการใช้เงินจากงบกองนั้นด้วย ซึ่งสภาพัฒน์จะพิจารณาในเดือน ส.ค.นี้ โดยท่านนายกรัฐมนตรีกำชับให้ดูตัวเลขให้ดีและจะดูให้” 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ผ่านมาได้รายงานให้ที่ประชุมครม.ทราบถึงแผนงานที่จะทำ 2 โครงการคือ  1.มอเตอร์เวย์นครปฐม – ชะอำระยะทาง 119 กม. เงินลงทุน 79,000 ล้านบาท ที่ติดขัดเรื่องแนวเส้นทางที่ผ่านจ.เพชรบุรี ทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจึงให้กระทรวงมหาดไทยโดยผู้ว่าราชการจ.เพชรบุรีจัดประชุมสร้างความเข้าใจ 

หากเห็นชอบก็จะดำเนินการเสนอครม.ต่อไป ซึ่งรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม( EIA ) ผ่านการพิจารณาตั้งแต่ปี 2555 แล้ว แต่หากยังมีปัญหายังจะขอทำโครงการเป็นตอนๆแทนไปก่อน โดยยังคงใช้รูปแบบการลงทุนเป็น PPP ตามเดิม จะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่กำลังสร้าง จะเปิดบริการปลาย ปี 2566

อีกโครงการมอเตอร์เวย์เอกชัย – บ้านแพ้ว จะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ จำนวน 20,000 ล้านบาทในการก่อสร้าง ซึ่งนายกฯบอกว่าหากมีความพร้อมก็ให้ดำเนินการทันที