ตามไปดู “ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ” เช็ก ชาร์จ แชร์ ฟรีหน้าเซ็นทรัลพระราม9

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดตัว “ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ (Smart Bus Shelter)” โดยเป็นการดำเนินการร่วมกับ บมจ.แพลน บี มีเดีย 

สำหรับรูปแบบของป้ายรถเมล์ดังกล่าวจะเป็นการปรับปรุงป้ายรถเมล์ จำนวน 350 หลัง แบ่งการปรับปรุงเป็น 2 แบบ 

แบบแรกคือ Full Function จำนวน 100 หลัง มีสิ่งอำนวยความสะดวกประกอบด้วย จอ LED ขนาด 32 นิ้ว สำหรับแสดงสายรถเมล์ที่จะมาถึงและระยะเวลาที่รถเมล์คันดังกล่าวจะมาถึงป้าย, ระบบกล้องวงจรปิด CCTV 2 จุด, ช่องเสียบสาย USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์มือถือ  6 ช่องพร้อมฟรีไวไฟ (Free Wi-Fi) และจอแสดงผลขนาด 55 นิ้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารของกทม. 

อีกแบบเป็น Light Function จำนวน 250 หลัง ฟังก์ชันคล้ายกัน แต่จะไม่มีจอแสดงผล 55 นิ้ว และฟรีไวไฟ ส่วนกล้องวงจรปิดลดเหลือ 1 จุด

“ผมสั่งการแล้วว่า ภายในสิ้นปีจะต้องเสร็จก่อน 200 จุด และครบทั้ง 350 จุด ภายในเดือนเม.ย. 2564 ก่อนจะเริ่มขยายไปสู่ป้ายอื่นๆต่อไป” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

ที้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ทดลองใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกภายในป้ายรถเมล์ดังกล่าวพบว่า ช่องเสียบสาย USB ทั้ง 6 ช่องสามารถใช้งานได้ตามปกติ ส่วนฟรีไวไฟที่ติดตั้งไว้ ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ทันที ต้องกรอก Username และ Password ก่อน โดยเมื่อสอบถามพนักงานดูแลได้ความว่า จะมีการติดป้ายระบุถึง Username และ Password ในภายหลัง


ส่วนจอแสดงผล LED สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่แสดงผลเพียงภาษาไทย ไม่มีภาษาอื่น โดยสายรถเมล์ที่ผ่านป้ายรถเมล์นี้ประกอบด้วยสาย 517 ช่วงตลาดเทิดไท – สถานีขนส่งจตุจักร และสาย 137 ช่วงวงกลมรามคำแหง – รัชดาภิเษก เพียง 2 สาย เมื่อทดลองนั่งรอรถเมล์ ตั้งแต่เวลา 12.23 น. ใช้เวลารอประมาณ 20 นาที สาย 137 จึงเข้าป้าย แต่เมื่อโบกรถแล้ว รถคันดังกล่าวไม่จอดรับผู้โดยสารแต่อย่างใด