อนันดาฯ เผย Q2 ยอดขาย-โอนได้ตามเป้า จ่อโอน 5 คอนโด

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า เผยผลประกอบการไตรมาสที่ 2/2563 ยอดขายและยอดโอนดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 28% และ 15% ตามลำดับ และเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า 13% และ 7% ตามลำดับ โชว์ 5 โครงการสร้างเสร็จพร้อมโอน เตรียมรับรู้เป็นรายได้เพิ่มเติมในไตรมาสที่ 3 เผยโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ พร้อมเปิดอีก 2 โครงการในปีนี้

ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 2 เป็นไตรมาสที่มีความท้าทายเป็นอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 บ้านเมืองอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ ส่งผลกระทบทั้งต่อเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรม แต่อนันดายังคงสร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจด้วยยอดขาย 4,918 ล้านบาท ดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 28% และเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า 13% ด้านยอดโอนมีจำนวน 3,767 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 15% และเติบโต 7% จากไตรมาสก่อนหน้า Core EBITDA* ในไตรมาสที่ 2 มีจำนวน 253 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาสแรก แบ็คล็อกหรือยอดขายรอรับรู้รายได้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 มีจำนวนกว่า 28,500 ล้านบาท รองรับการโอนในระยะ 3 ปีข้างหน้า ขณะที่บริษัทมีแบ็คล็อกรองรับการโอนในช่วงครึ่งปีหลังแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 78% ของเป้าหมายยอดโอน

ในไตรมาสที่ 3 บริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่พร้อมโอนถึง 5 โครงการ ที่จะรอรับรู้เป็นรายได้เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ยอดโอนบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ในปี 2563 ได้แก่ โครงการแอชตัน อโศก-พระราม 9 โครงการ ไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36 โครงการไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท อีสต์พอยท์ โครงการ ไอดีโอ รัชดา-สุทธิสาร ขณะที่โครงการ เอลลิโอ สาทร-วุฒากาศ ได้มีการสร้างเสร็จและจะเริ่มโอนเร็วกว่ากำหนดจากไตรมาสที่ 4 เป็นไตรมาสที่ 3 ซึ่งทั้ง 5 โครงการมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 21,000 ล้านบาท


นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ที่จะเข้ามาช่วยสร้างรายได้ประจำของบริษัทให้ยั่งยืนต่อไป และพร้อมที่จะเปิดดำเนินการในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้อีก 2 โครงการ คือ SOMERSET RAMA9 และ LYF SUKHUMVIT 8 เพื่อขานรับมาตรการกระตุ้นของภาคการท่องเที่ยวจากภาครัฐ และสอดคล้องกับความรู้สึกของผู้บริโภคที่ดีขึ้น ซึ่งทั้งสองโครงการมีกำหนดการ Soft Opening ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้