สนข.ซาวเสียงนักธุรกิจชลบุรีลงทุนมิกซ์ยูส สถานีพัทยา รับไฮสปีดอีอีซี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 14 ส.ค. 2563 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนและทดสอบความสนใจภาคเอกชนในพื้นที่ จ.ชลบุรี โครงการศึกษาพัฒนาเมืองโดยรอบสถานีพัทยา (TOD) ในแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)

โดย สนข.เลือกสถานีพัทยาเป็นเมืองต้นแบบในการพัฒนา TOD เนื่องจาก จ.ชลบุรีเป็นพื้นที่มีศักยภาพ มีสถานีรถไฟความเร็วสูง และอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

พร้อมจะพัฒนาให้เป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายการเดินทาง ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีเป็นรูปแบบผสมผสานหรือมิกซ์ยูส เช่น ย่านพาณิชยกรรม ที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม โรงแรม รวมถึงพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรองหรือฟีดเดอร์ เชื่อมการเดินทางไปยังชุมชนเดิมและชุมชนใหม่ ที่จะเกิดขึ้นโดยรอบสถานี รองรับการขยายตัวของเมือง แหล่งงานและการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกและเมืองแห่งอุตสาหกรรม MICE

 

การพัฒนาแบ่ง 3 ระยะ คือ ระยะสั้นปี 2566-2570 ระยะกลางปี 2571-2575 และระยะยาว ปี 2576-2580 แบ่งพื้นที่พัฒนาเป็น 6 โซน 1.MICE City พัฒนาพื้นที่แบบผสมผสานพาณิชยกรรมรองรับศูนย์กลางการค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้สถานี เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม และศูนย์การประชุมสัมมนา เพื่อบริการนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางมาติดต่อธุรกิจ

2.Livable City พื้นที่การพัมนาที่อยู่อาศัย เช่น อพาร์ตเมนต์ให้เช่า คอนโดมิเนียม หรือบ้านจัดสรร ด้วยรูปแบบการสันทนาการ

3.Creativity Economy พื้นที่พัฒนาย่านพาณิชยกรรมในลักษณะอาคารสำนักงาน ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และบริการแบบครบวงจร

4.Active District พื้นที่พัฒนาย่านพาณิชยกรรมแบบผสมผสาน ทั้งศูนย์การค้า ศูนย์ค้าปลีก ธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น สตาร์ตอัพ ธุรกิจดิจิทัล

5.Park Society จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวและพื้นที่นันทนาการ รองรับนักท่องเที่ยวที่มาประชุม และชุมชน

และ 6.Society District พื้นที่สนับสนุนกิจกรรม และธุรกิจบริการรูปแบบใหม่ เช่น ศูนย์การแพทย์และบริการด้านสาธารณสุข ศูนย์การเรียนรู้และการศึกษา