รถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟสแรก 3.5 กิโลเมตร เสร็จ ส.ค.นี้

ิไฮสปีด
เสร็จ ส.ค.นี้ - งานสร้างคันทางรถไฟไทย-จีน เฟสแรกกลางดง-ปางอโศก 3.5 กม.ที่กรมทางหลวงเป็นผู้ดำเนินการ ใช้วัสดุก่อสร้างในประเทศ 100% จะส่งมอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทยวันที่ 31 ส.ค.นี้ และจะเป็นต้นแบบให้กับงานสัญญาที่เหลือต่อไป

ส.ค.นี้ กรมทางหลวงปิดจ็อบงานคันทางรถไฟไทย-จีน เฟสแรก 3.5 กม. สถานีกลางดง-ปางอโศก หลังทุ่มสรรพกำลังสร้าง 2 ปี 7 เดือน เผยเป็นความภาคภูมิใจ กำหนดสเป็กโดยคนไทย ใช้วัสดุก่อสร้างผลิตในประเทศเกือบ 100% ทั้งหิน คอนกรีต ซีเมนต์ เหล็ก เป็นโมเดลต้นแบบให้บิ๊กรับเหมาก่อสร้างทั้งโครงการ

นายไพจิตร แสงทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์) นายช่างผู้ควบคุมโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้งานถมคันทางช่วงแรกระยะทาง 3.5 กม. จากสถานีกลางดง-ปางอโศก ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบให้กรมทางหลวงเป็นผู้ดำเนินการ มีความคืบหน้า 96% จะแล้วเสร็จสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 2 ปี 7 เดือน นับจากปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

“ใช้เวลานานเพราะเราต้องทำการทดสอบวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างอย่างละเอียดควบคู่ไปด้วย เนื่องจากเราใช้วัสดุก่อสร้างผลิตในประเทศเกือบ 100% มีหิน คอนกรีต ซีเมนต์ เหล็ก ยกเว้นงานรางและระบบรถไฟความเร็วสูงต้องใช้จากจีน แต่มีนำเข้าบ้าง 3-5% เป็นสายทองแดงเคลือบทองเหลืองและผ้าจีโอเมมเบรน จากเดิมจีนจะให้นำเข้าทั้งหมด ทำให้สามารถประหยัดค่าก่อสร้างได้กว่า 100 ล้านบาท จาก 425 ล้านบาท เหลือ 302 ล้านบาท”

นอกจากนี้เพิ่งได้รับเงิน จำนวน 17 ล้านบาท จากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สร้างปูผิวแอสฟัลต์คอนกรีตถนนบริการเป็นถนนคู่ขนานกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก มีระยะทางประมาณ 4 กม. ขนาด 2 ช่องจราจรไปและกลับ

หลังกรมส่งมอบงานให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และผ่านการตรวจสอบจากประเทศจีนแล้ว จะเป็นโมเดลนำร่องให้กับการก่อสร้างงานโยธาในสัญญาอีก 14 ตอน ที่จะดำเนินการต่อไป ล่าสุดมีผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการเข้ามาอบรมและเรียนรู้งานแล้ว เช่น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น บจ.ซีวีลเอ็นจิเนียริ่ง คาดจะเริ่มสร้างเดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป

“โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของกรมทางหลวง ที่สามารถนำมาเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรฐานและจัดทำเป็นคู่มือสำหรับใช้ในการดำเนินงานต่อไป”