ฟรีไม่มีกำหนด มอเตอร์เวย์ พัทยา-อู่ตะเภา “บิ๊กตู่” กดปุ่ม 24 ส.ค.

มอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด
ยังวิ่งฟรี - มอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด มีด่านเก็บค่าผ่านทางอยู่ที่อู่ตะเภาเป็นด่านสุดท้าย ล่าสุดกรมทางหลวงขยายเวลาเปิดใช้ฟรีออกไปไม่มีกำหนดจากเดิม สิ้นสุดวัน ที่ 31 ส.ค.นี้

ดีเดย์ 24 ส.ค. “บิ๊กตู่” ตัดริบบิ้นมอเตอร์เวย์ “พัทยา-มาบตาพุด” อย่างเป็นทางการ “กรมทางหลวง” ใจป้ำเปิดใช้ฟรีไม่มีกำหนด รอด่าน 2 แห่งสร้างเสร็จ และ ครม. ไฟเขียวกฎกระทรวงกำหนดค่าผ่านทางใหม่ทั้งสาย วิ่งจาก กทม.เข้าอู่ตะเภา 25-130 บาท

นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมยังไม่มีนโยบายเก็บค่าผ่านทางโครงการมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. จากเดิมที่มีแผนจะเก็บค่าผ่านทางวันที่ 1 ก.ย.นี้ จากปัจจุบันกรมเปิดให้ใช้ฟรี 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.-วันที่ 31 ส.ค.นี้ โดยจะนำเงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์มาอุดหนุนการเปิดใช้ฟรีไปก่อน

“ยังเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบไม่ได้ เพราะยังมีด่านเก็บค่าผ่านทางที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จอีก 2 ด่าน ประกอบด้วย ด่านห้วยใหญ่และด่านเขาชีโอน และต้องรอเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง พ.ศ. …ฉบับใหม่ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบก่อน”

ในส่วนของด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 ด่านที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ มีกำหนดจะเปิดให้ครบทั้งหมดในวันที่ 24 ส.ค.นี้ และได้เรียนเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาทำพิธีเปิดการใช้งานด่านเก็บค่าผ่านทางดังกล่าวด้วย ระหว่างมีประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.ระยองวันที่ 24-25 ส.ค.นี้

สำหรับร่างกฎกระทรวง อยู่ระหว่างรอเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเร็ว ๆ นี้ ส่วนจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบได้เมื่อไหร่นั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาเอง โดยกฎกระทรวงดังกล่าวจะผนวกนำส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุดมารวมไว้ในมอเตอร์เวย์สาย 7 เพื่อคำนวณอัตราค่าผ่านทางใหม่ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว ปัจจุบันอยู่ระหว่างประชาพิจารณ์ของกรมทางหลวงตั้งแต่วันที่ 4-18 ส.ค.นี้ โดยร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอนบ้านหนองปรือ-บ้านฉาง 2558 และกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอนกรุงเทพฯ-เมืองพัทยา 2561

โดยให้มีการรวมเส้นทางช่วงทางแยกที่ไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้า จ.ชลบุรี, ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง จ.ระยอง, ทางแยกเข้าเมืองพัทยา, มอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงบ้านหนองปรือ-บ้านฉาง และทางแยกที่ไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ) เข้ามารวมไว้ด้วยกันทั้งหมด

สำหรับอัตราค่าผ่านทางแบ่งเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย

1. รถยนต์ไม่เกิน 4 ล้อ ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ (ด่านอู่ตะเภา-ด่านลาดกระบัง) ค่าผ่านทางอยู่ที่ 10-130 บาท ส่วนฝั่งขาออก (ด่านลาดกระบัง-ด่านอู่ตะเภา) ค่าผ่านทางอยู่ที่ 25-130 บาท

2. รถยนต์ไม่เกิน 6 ล้อ ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ค่าผ่านทางอยู่ที่ 15-210 บาท ส่วนฝั่งขาออกค่าผ่านทางอยู่ที่ 45-210 บาท

3. รถยนต์เกิน 6 ล้อขึ้นไป ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ค่าผ่านทางอยู่ที่ 20-305 บาท และฝั่งขาออกค่าผ่านทางอยู่ที่ 60-305 บาท