กทม. ลุย “มหานครไร้สาย” เร่งระบบ “สายสื่อสาร” ลงดิน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.ยังคงเดินหน้าโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินตามเจตนารมณ์และเป็นไปตามมติของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดีอี) และมติคณะรัฐมนตรี ในการมอบหมายให้กทม.เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพฯได้

ตามอำนาจหน้าที่ในการบริหารเมืองตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 รวมถึงพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 

เพื่อแก้ไขปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่บ้างครั้งรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต รวมถึงยังรองรับการเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart city ในอนาคตอีกด้วย 

ขณะนี้ กทม.ได้ทำหนังสือถึงการไฟฟ้านครหลวง เพื่อขอความร่วมมือในการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมติดตั้งสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง เฉพาะในเส้นทางที่ไม่มีโครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน 

พร้อมทั้งนำสายสื่อสารที่มีอยู่ในเส้นทางดังกล่าวลงใต้ดินทั้งหมด ตลอดจนยกเลิกการอนุญาตในเส้นทางที่มีท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินแล้ว เพื่อร่วมกันจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพฯ และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

“ปัจจุบันการไฟฟ้านครหลวงได้ดำเนินโครงการนำระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดินในหลายเส้นทาง เพื่อปรับโฉมสภาพภูมิทัศน์ในกรุงเทพฯ ให้สวยงามและเพิ่มความปลอดภัยแก่ประชาชน ซึ่งถือเป็นเป้าหมายเดียวกันในการพัฒนาเมืองและดูแลความปลอดภัยของประชาชน ดังนั้นกทม.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การไฟฟ้านครหลวงจะเห็นถึงความตั้งใจในการทำงานของกทม. รวมถึงให้ความร่วมมือในการจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อไป” ผู้ว่าฯ อัศวิน กล่าวและว่า


สำหรับโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินของกทม.กำหนดแบ่งพื้นที่ดำเนินการเป็น 4 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่กรุงเทพเหนือ รวมระยะทาง 620  กิโลเมตร พื้นที่กรุงเทพตะวันออก 605 กิโลเมตร พื้นที่กรุงธนเหนือ 605 กิโลเมตร และพื้นที่กรุงธนใต้ 620 กิโลเมตร รวมทั้งสิ้น 2,450 กิโลเมตร

ปัจจุบันได้ก่อสร้างท่อร้อยสายใต้ดินในพื้นที่นำร่องระยะทาง 7.252 กิโลเมตรแล้วเสร็จและทดสอบระบบการใช้งานเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ บริเวณถนนวิทยุ ช่วงถนนเพชรบุรี ถึงแยกเพลินจิต  และถนนวิทยุ ช่วงจากแยกเพลินจิต ถึงหน้าซอยร่วมฤดี ถนนรัชดาภิเษก ช่วง MRT ศูนย์วัฒนธรรมประตู 2 ถึงหน้าซอยรัชดาภิเษก 7 และถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ช่วงถนนสาทรเหนือ/ใต้ ถึงซอยนราธิวาสฯ 10 โดยขณะนี้กทม.เตรียมแผนขยายเส้นทางก่อสร้างท่อร้อยสารสื่อสารใต้ดินเพิ่มเติมอีก 50 กิโลเมตรด้วย