เปิดไทม์ไลน์รถไฟฟ้า “เมืองกรุง-หัวเมืองใหญ่” เปิดหวูดยาวถึงปี’71

ครบรอบ 28 ปี ไปเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2563 “รฟม-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” ในยุค “ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ” นั่งเป็นผู้ว่าการรันภารกิจในการสร้างรถไฟฟ้าสารพัดสีเป็นโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพและช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตเมืองทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจังหวัดใหญ่ในภูมิภาค

ปลายปี 2562 รฟม. ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเชื่อมการเดินทาง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแบบวงกลม จาก “สถานีหัวลำโพง” ไปยัง “สถานีหลักสอง” และเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง(คลองบางไผ่-เตาปูน) จาก “สถานีเตาปูน” ไปยัง “สถานีท่าพระ” โดยมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม

นอกจากนี้ รฟม. “ได้สร้างสายสีเขียวช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต แล้วเสร็จ และส่งมอบให้ “กทม.-กรุงเทพมหานคร”  เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยทั้ง2เส้นทางทยอยเปิดบริการไปแล้ว ล่าสุดปลายปีนี้กทม.จะเปิด “ช่วงหมอชิต-คูคต” ตลอดสาย

ยังเร่งรัดโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทยสายสีชมพู “ช่วงแคราย – มีนบุรี” และสายสีเหลือง “ช่วงลาดพร้าว – สำโรง” ทั้ง 2 สายทางจะทยอยเปิดปลายปี2564และมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบปี 2565 

“สายสีส้ม” ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี ที่สร้างผ่าเมืองเชื่อมการเดินทางกรุงเทพ โซนตะวันออก-ตะวันตกให้สะดวกยิ่งขึ้น โดยแบ่งสร้าง 2 ช่วง 

ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี มีความคืบหน้ากว่า60% มีกำหนดเปิดให้บริการปี 2567 ส่วนตะวันตกช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กำลังเปิดประมูลก่อสร้าง ตามแผนมีกำหนดเปิดให้บริการปี 2569 

ล่าสุดเตรียมผลักดันโครงข่ายใหม่ขยายรอบคลุมพื้นที่มากขึ้น มี “สายสีม่วง” ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ กำลังเร่งประมูลในปีนี้ จะเปิดให้บริการในปี 2570 และ “สายสีน้ำตาล” ช่วงแคราย – ลำสาลี คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2569  


สำหรับการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนในเขตภูมิภาค “รฟม.” ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมให้กำกับดูแลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าในเมืองหลักภูมิภาค 4 จังหวัด 

โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2569 

โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ (สายสีแดง) ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี  คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2571 

โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา (สายสีเขียว) ช่วงตลาดเซฟวัน – สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2568 

และโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก (สายสีแดง) ช่วง ม.พิษณุโลก – ห้างเซ็นทรัลฯ พิษณุโลก คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2571  

ทั้งหมดเป็นภารกิจของ “รฟม.” ที่ดำเนินการมากว่า 2 ทศวรรษ