“ประยุทธ์” กดปุ่มมอเตอร์เวย์ “พัทยา-มาบตาพุด” ยังวิ่งฟรีถึง ต.ค.นี้

“ประยุทธ์” กดปุ่มมอเตอร์เวย์ “พัทยา-มาบตาพุดไ ยังวิ่งฟรีถึง ต.ค.นี้ อนาคตสแกนทะเบียนรถจ่ายค่าผ่านทาง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ส.ค. 2563 ณ ด่านอู่ตะเภา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา – มาบตาพุด อย่างเป็นทางการ โดยเปิดให้บริการครบทุกด่านตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. เป็นต้นไป

ใช้เวลาสร้าง 4 ปีกว่าจะเสร็จ

พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนต่อขยายช่วงนี้เริ่มต้นก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2559 กว่าจะเสร็จวันนี้ใช้เวลา 4 ปี ต้องขอบคุณประชาชนและเกษตรกรที่เสียสละที่ดินให้รัฐเวนคืนไปใช้พัฒนาโครงการนี้ ที่สำคัญโครงการนี้ซึ่งเกิดจากการคิดไปข้างหน้า เช่นเดียวกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่เป็นการคิดเพื่อคนในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งถึงวันนั้นผมคงไม่อยู่แล้ว เราต้องวางแผนไปเผื่อคนข้างหน้า หากมีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ยุทธศาสตร์ที่วางไว้ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ อย่าหาว่ายุทธศาสตร์ชาติเป็นเรื่องโบราณ

เชื่อมพื้นที่อีอีซี

โดยมอเตอร์เวย์สายนี้มีความสำคัญ เพราะเชื่อมต่อกับพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะเชื่อมต่อกับสนามบินอู่ตะเภาในอนาคต ถามว่าหากอีอีซีไม่มีการเชื่อมจะเดินหน้าได้หรือไม่?

“รัฐบาลไม่ได้เน้นเฉพาะถนน มอเตอร์เวย์ แต่มีโครงการถนนอื่นๆ ที่รัฐบาลต้องทำต่อ หลายถนนก็มีหลายหน่วยงานดูแล ทั้งของกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และถนนขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เนื้องานมีทั้งก่อสร้างใหม่และซ่อมแซม ซึ่งเราจัดระเบียบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว” พลเอกประยุทธ์กล่าวและย้ำว่า

ปัดเป็นโครงการเอื้อคนรวย

“มอเตอร์เวย์สายดังกล่าวไม่ได้เอื้อคนรวยหรือนักธุรกิจ ผู้ที่ไม่มีกำลังพอจะขึ้นมอเตอร์เวย์ เราก็มีโครงข่ายถนนปกติให้วิ่งฟรี แต่หากคนที่มีกำลังมากหน่อยก็ใช้มอเตอร์เวย์ไป”

ยอมรับเศรษฐกิจไทยแย่แต่เป็นทั่วโลก

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ตอนนี้หลายสิ่งกำลังจะดีขึ้น แม้แต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามา ก็เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น ต้องคิดร่วมกันว่าจะทำยังไงต่อ ถ้าไม่ทำอะไรต่อจะมีใครได้อะไรไหม รัฐบาลอยากฟังว่าท่านจะร่วมมืออย่างไรจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ตนยอมรับว่าตอนนี้เศรษฐกิจแย่ แต่มันแย่กันทั้งโลก แต่เราจะไม่ทำให้ประเทศชาติขัดแย้งแบบเดิม

“เมื่อเช้า ตนได้ประชุมร่วมกับ 6 ประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง เพื่อพูดคุยเรื่องของการค้า ผมทำเพื่อพวกเรา ถ้าไม่ทำเพื่อพวกเราจะให้ทำเพื่อใคร”

ทุกอย่างไม่ได้เริ่มต้นในวันเดียว

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างไม่เริ่มต้นในวันเดียว ฝากทุกคนช่วยกันคิดด้วยว่าจะทำอย่างไร ตัวผมคิดไปข้างหน้า คิดอย่างไม่หยุดยั้ง ผมเองก็คิดว่าจะทำเพื่อคนอีก 20 ปีข้างหน้า ผมก็เริ่มคิดไว้แล้ว แต่ใครจะทำต่อก็ทำไป เพราะผมอาจจะไม่ได้อยู่แล้ว แต่ทุกอย่างมันต้องร่างแผนแม่บทรอไว้ ทุกคนต้องรวมใจไทยสร้างชาติ จะให้ใครมาสร้างชาติให้เรา นอกจากคนไทยด้วยกันเอง

กดปุ่มวิ่งฉลุยทุกด่านฟรีถึง ต.ค.นี้

จากนั้น ”พลเอกประยุทธ์” ได้ทำพิธีกดปุ่มสัมผัส ที่บริเวณด้านหน้าเวที เพื่อทำพิธีเปิดการให้บริการอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั้ง 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านห้วยใหญ่ เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท บริเวณบ้านอำเภอ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี, ด่านฯ เขาชีโอน เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 331 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และด่านฯอู่ตะเภา เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท บริเวณอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังเปิดมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ให้ประชาชนทดลองใช้บริการด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอู่ตะเภาไปเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดกรมทางหลวงได้ดำเนินการก่อสร้างและวางระบบด่านที่เหลือ ได้แก่ ด่านห้วยใหญ่และด่านเขาชีโอน แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เพิ่มอีก 2 ด่านที่เหลือ ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ โดยจะเปิดให้ใช้ฟรีไปถึงเดือน ต.ค. 2563

เก็บค่าผ่านทางกิโลเมตรละ 1 บาท

เนื่องจากรอกรมทางหลวง ออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จะเรียกเก็บตามระยะทางจริง แบ่งเป็น รถยนต์ 4 ล้อ 1 บาทต่อกิโลเมตร รถยนต์ 6 ล้อ 1.6 บาทต่อกิโลเมตร และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ 2.3 บาทกิโลเมตร

“ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่กระทรวงคมนาคมพยายามเร่งผลักดันจนประสบผลสำเร็จ ที่ผ่านมาได้เร่งรัดโครงการต่าง ๆ รวมทั้งมอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุง และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทุกโหมดการเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกและยกระดับคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชน“

อนาคตสแกนทะเบียนจ่ายค่าผ่านทาง

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า มอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา–มาบตาพุด เป็นเส้นทางคมนาคมใหม่ที่จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่พื้นที่ EEC และยังเชื่อมต่อโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในทุกระบบ บก น้ำ อากาศ และราง มีการควบคุมการเข้า-ออก เป็นทางพิเศษขนาด 4-6 ช่องจราจรระยะทาง 32 กม. ใช้เงินก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท เชื่อมต่อมอเตอ์เวย์ช่วงชลบุรี – พัทยา บริเวณทางแยกต่างระดับมาบประชัน

มีด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง 3 แห่ง ได้แก่ ด่านห้วยใหญ่ เขาชีโอน และอู่ตะเภา มีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ทั้งระบบเงินสด และระบบอัตโนมัติ พร้อมทั้งมีระบบควบคุมการจราจรและระบบอำนวยความปลอดภัยต่างๆ ให้บริการผู้ใช้เส้นทางให้เดินทางด้วยความสะดวกสบาย ประหยัด และปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และในอนาคตรองรับการใช้งานระบบกล้องสแกนทะเบียนรถ ขึ้นก่อน-จ่ายทีหลัง หรือ M-FLOW ลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน

ด่านเขาชีโอน
ด่านเขาชีโอน
ด่านห้วยใหญ่
ด่านห้วยใหญ่