ทุ่ม 4 พันล้าน ขยายมอเตอร์เวย์ “พัทยา” เข้าอู่ตะเภา เปิดใช้ปี 2568

“ศักดิ์สยาม” จัดให้ 4 พันล้าน ขยายมอเตอร์เวย์ “พัทยา” เข้าอู่ตะเภา เปิดซิงพร้อมเมืองการบินปี 2568

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่รับฟังความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภา ว่า กรมทางหลวงได้ปรับแนวเส้นทางจากเดิม 7 กม. เป็นรูปแบบทางยกระดับเชื่อมจากด่านอู่ตะเภาของมอเตอร์เวย์ไปเชื่อมกับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ของสนามบินอู่ตะเภา ระยะทางรวม 3.5 กม. จะใช้เงินลงทุน 4,200 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 3,940 ล้านบาท และเวนคืนที่ดิน 260 ล้านบาท โดยได้ออกแบบและวางแนวเส้นทางของโครงการไว้แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

ปรับแนวใหม่สร้างยกระดับ

“เปลี่ยนจากเดิมเริ่มต้นที่ด่านอู่ตะเภา แล้วเลี้ยวเข้า ถ.สุขุมวิท วกกลับมาเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา เป็นวางแนวเส้นทางจากด่านอู่ตะเภาตัดตรงมาจ่อที่อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ของสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งใช้งบศึกษาในส่วนนี้ประมาณ 40 ล้านบาท โดยโครงสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร (ไป 2 กลับ 2) ความกว้าง 40 เมตร ตัวโครงสร้างจึงใช้พื้นที่เวนคืนน้อย และไม่มีด่านผ่านทางแต่อย่างใด”

โดยในปี 2564 จะเริ่มศึกษาและออกแบบรายละเอียด (Detail Design) ควบคู่ไปกับการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) จะใช้เวลาศึกษา 1 ปี และใช้งบประมาณส่วนนี้อีก 20-30 ล้านบาท ซึ่งงบการศึกษาทั้ง 2 ส่วนนี้จะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์เป็นหลัก

เปิดปี 2568 พร้อมเมืองการบินอู่ตะเภา

“ตามแผนคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างและเวนคืนที่ดินในปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีจะแล้วเสร็จใน 2567 และเปิดปี 2568 พร้อมกับเปิดบริการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินเฟสแรก”

สำหรับแหล่งเงินลงทุน จะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เลือกว่าจะใช้งบประมาณปกติดำเนินการหรือจะใช้งบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในภายหลัง ส่วนการเวนคืนคาดว่าสิ้นปีนี้จะทราบรายละเอียดของพื้นที่เวนคืนทั้งหมด ซึ่งพื้นที่เวนคืนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่โล่งและพื้นที่เกษตรกรรมเป็นหลัก

คิกออฟ M-FLOW ปีใหม่ 2564

นายศักดิ์สยามยังกล่าวถึงนโยบายพัฒนาระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางรูปแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) ว่า ตอนนี้กรมได้ทดลองที่มอเตอร์เวย์ 9 (วงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน-บางพลี) ที่ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 แล้ว และส่งผลการศึกษาให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), บจ.ดอนเมืองโทลเวย์ และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) แล้ว เพื่อให้รวมกันเป็นระบบเดียว (Single Planform) โดยคาดว่าประมาณต้น ม.ค. 2564 จะได้เห็น เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน