ครม. เคาะ “ชยธรรม์ พรหมศร” ปลัดคมนาคมคนใหม่ ยุคภูมิใจไทย

ชยธรรม์ พรหมศรปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่
ชยธรรม์-พรหมศร

ในที่สุด ”ครม.สัญจร” ประชุมนอกสถานที่ จ.ระยอง วันที่ 25 ส.ค. เคาะชื่อ ”ผอ.แจ๊ค-ชยธรรม์ พรหมศร” ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ รับไม้ต่อจาก ”ปลัดแอ๊ด-ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” ที่มีคิวเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.นี้

หลัง ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” อ่านวิสัยทัศน์ผู้บริหารระดับ 10 ที่เขียนให้พิจารณาเพื่อคัดสรรเก้าอี้ใหญ่แล้ว วิชั่นของ ”ชยธรรม์” ดูจะต้องตา-ต้องใจมากที่สุด

ว่ากันว่า นอกจากวิชั่นที่ก้าวไกลและผลงานที่เข้าตาแล้ว ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 คนนั้น ก็ไม่ธรรมดา จึงทำให้ชื่อ ”ชยธรรม์” ที่ยังเหลืออายุราชการถึงปี 2569 ได้รั้งเก้าอี้ใหญ่สมใจ ไม่ถึงกับพลิกโผถล่มถลาย แต่ก็เซอร์ไพรส์คนแวดวงคมนาคม เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ต่างคาดหมาย ”สราวุธ ทรงศิวิไล” อธิบดีกรมทางหลวง และ ”จิรุตม์ วิศาลจิตร” อธิบดีกรมการขนส่งทางบกที่ติดโผจะเต็งจ๋า

ย้อนดูเส้นทางของว่าที่ปลัดกระทรวงคมนาคมป้ายแดง ปัจจุบันอายุ 54 ปี จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ดีกรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ด้านวิศวกรรมโยธา เกียรตินิยมอันดับ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, M.Sc. in Civil Engineering (Transportation). The University of Texas at Austin, Texas, U.S.A โดยทุนรัฐบาลไทย และ Ph.D. in Civil Engineering (Transportation). The University of Texas at Austin, Texas,U.S.A โดยทุนรัฐบาลไทย

ประสบการณ์ทำงานไต่เต้าจากการเป็นข้าราชการกรมทางหลวง เป็นผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการก่อสร้างและประเมินผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ จากนั้นโยกมานั่งเป็นรองผู้อำนวยการ สนข. และ ผอ.สนข.ถึงปัจจุบัน


ขณะเดียวกันได้รับความไว้วางใจให้นั่งเป็นกรรมการในบอร์ดของหน่วยงานสำคัญ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)