ส่งสัญญารถไฟฟ้าสายสีแดง ให้อัยการสูงสุด ตีความปมงบบานหมื่นล้าน

การรถไฟฯทะลวงปัญหาค่าก่อสร้างบานหมื่นล้าน รถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” ส่งสัญญางานก่อสร้างเพิ่มเติมให้ “อัยการสูงสุด” ตีความปมสั่งงานเพิ่มและผู้มีอำนาจ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างแก้ปัญหาค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 10,345 ล้านบาทของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

ล่าสุดได้ส่งข้อมูลในส่วนของคำสั่งเปลี่ยนแปลงงาน (VO) ของสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ที่พบเพิ่มประมาณ 194 รายการ วงเงิน 4,500 ล้านบาทให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบว่า การดำเนินการสั่งงานดังกล่าวถูกต้องตามสัญญาหรือไม่ และรวมไปถึงอำนาจหน้าที่ผู้ที่จะกำหนดงาน VO ด้วย

“มีประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ คนที่ตอบแล้วชัดและทำงานต่อได้ก็ต้องเป็นอัยการสูงสุด เพราะเป็นผู้ตรวจร่างสัญญาตั้งแต่ต้น และเป็นผู้มีหน้าที่ให้ข้อหารือทางกฎหมายอยู่แล้ว ” นายนิรุฒกล่าว


ส่วนกรอบวงเงินจะยังเป็น 10,345 ล้านบาทหรือไม่นั้น คงต้องรอการตรวจสอบตัวเลขค่างานของสัญญา 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ – รังสิต และสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ยังอยู่ระหว่างให้อัยการสูงสุดดูว่าใครเป็นผู้มีอำนาจสั่งเพิ่มงาน