วันหยุดยาวขึ้นเหนือแอ่ว ”เมืองแพร่” แวะนมัสการ 4 พระธาตุ

กรมทางหลวงปรับถนนเตรียมรับนักท่องเที่ยววันหยุดยาว 4-7 ก.ย.นี้ ชวนแอ่วเมืองแพร่ นมัสการ 4 พระธาตุในแนวเส้นทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงแพร่ที่ 2 ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ตามที่นโยบายของรัฐบาล ได้กระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วงเดือนกันยายน-เดือนตุลาคม 2563 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

กรมทางหลวงแนะนำถนนสวยงามของจังหวัดแพร่ที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยว คือ “เส้นทางนมัสการ 4 พระธาตุ” โดยกรมมีการดูแลเส้นทางให้พร้อมใช้งาน ติดตั้งป้ายเตือน, ป้ายระวัง และไฟกระพริบเพื่ออำนวยความปลอดภัย ปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทาง อีกทั้งหมวดทางหลวงในพื้นที่ยังอำนวยความสะดวกห้องสุขา และให้บริการแนะนำเส้นทางแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับเส้นทางการเดินทาง มีเส้นทางหลวงหมายเลข 1022 เริ่มเดินทางจากเส้นทางหลวงสายเอเชีย (AH13) เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1022 มุ่งสู่สถานที่แรก พระธาตุช่อแฮ ทุกท่านที่มาเที่ยวจังหวัดแพร่แล้วจะต้องมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นศิริมงคลกับตนเอง จนมีคำกล่าวว่า ถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการพระธาตุช่อแฮ เหมือนไม่ได้มาจังหวัดแพร่ จากนั้นเดินทางต่อไปยัง วัดพระธาตุดอยเล็ง ตั้งอยู่ในตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแพร่ ตั้งอยู่บนภูเขาสูงทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระธาตุช่อแฮ ทำให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองแพร่

เส้นทางหลวงหมายเลข 1024 จากทางหลวงหมายเลข 1022 เดินทางผ่านทางหลวงหมายเลข 1101 เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1024 ไปตามเส้นทาง พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง ตั้งอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมมหาโพธิวงศาจริยาราม พุทธอุทยานดอยผาสวรรค์ เฉลิมพระเกียรติ ร.9 อ.เมือง จ.แพร่ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีจอ นอกจากจะได้สักการบูชาพระธาตุอินทร์แขวนจำลองแล้ว ยังจะได้สัมผัสองค์พระผุดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

เส้นทางหลวงหมายเลข 1023 สำหรับท่านที่เดินทางมาจากจังหวัดลำปาง เข้าสู่จังหวัดแพร่ บนทางหลวงหมายเลข 1023 เดินทางต่อผ่านทาง อำเภอลอง แวะเที่ยวชม พระธาตุห้วยอ้อวัดศรีดอน หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดห้วยอ้อ” เป็นพระธาตุเก่าแก่ขนาดใหญ่ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของ พ.ศ. 1078 คราวพระนางจามเทวีเสด็จจากเมืองละโว้ไป เมืองหริภุญชัยหากมีโอกาสเดินทางมาเยือนเมืองแพร่ แวะผ่านไปเที่ยวอำเภอลอง เชิญเข้าไปกราบนมัสการพระเจ้าพร้าโต้ ชมศิลปะฝีมือของบรรพบุรุษชาวพุทธล้านนา