“ศักดิ์สยาม” ตรวจเทอร์มินอลใหม่สนามบินกระบี่ เร่งให้เสร็จปี’65

“ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่ภาคใต้ ดูสนามบินกระบี่ สร้างอาคารหลังใหม่ พร้อมลานจอด คืบหน้าแล้ว 29% เสร็จปี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง อาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1, 2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์และโครงการก่อสร้างลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ในการนี้ นายทวิ เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้รายงานความคืบหน้าของโครงการฯ ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างโครงการฯ มีรายละเอียดดังนี้

1.โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมปรับปรุงอาคารที่พักหลังที่ 1, 2 และอาคารจอดรถยนต์ ในกรอบวงเงิน 2,923 ล้านบาท ก่อสร้างโดย บริษัท คริสเตียนีและนีสเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2565 โดยเมื่อแล้วเสร็จ จะมีพื้นที่รองรับผู้โดยสารจาก 1,500 คนต่อชั่วโมง เป็น 3,000 คนต่อชั่วโมง หรือจาก 4 ล้านคนต่อปี เป็น 8 ล้านคนต่อปี และอาคารที่จอดรถยนต์ สามารถรองรับได้ 2,000 คัน โดยจัดให้มีที่จอดรถสำหรับคนพิการไว้ให้ด้วย โดยมีความคืบหน้าแล้วเสร็จ 29.63%

2.โครงการก่อสร้างลานจอดเครื่องบินพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ในกรอบวงเงิน 863,000,000 ล้านบาท ก่อสร้างโดย กิจการร่วมค้า ที.พี.พี.ซี. คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564 โดยเมื่อแล้วเสร็จสามารถรองรับอากาศยาน โบอิ้ง 737 จากเดิม 10 ลำ เป็น 40 ลำในเวลาเดียวกัน โดยมีความก้าวหน้าของงานก่อสร้าง 91.68%

ทวิ เกศิสำอาง
ทวิ เกศิสำอาง

ปัจจุบันท่าอากาศยานกระบี่เปิดให้บริการเส้นทางการบินภายในประเทศ จำนวน 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินเวียดเจ็ท มีจำนวนเที่ยวบินประมาณ 20 เที่ยวบิน (ไป – กลับ) ในเส้นทาง กรุงเทพฯ – กระบี่ – กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ – กระบี่ -เชียงใหม่ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ นายศักดิ์สยามได้เน้นย้ำให้ท่าอากาศยานกระบี่ ยังคงต้องตามปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด แบบ New Normal โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการตรวจคัดกรองของทุกท่าอากาศยานในสังกัด ให้ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง

เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลผู้โดยสารในแต่ละจุดอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งกำชับให้ผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากากอนามัย การตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก การจัดจุดพักคอยที่มีการเว้นระยะห่าง จัดจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ

มีการจัดจุดสแกนคิวอาร์โค้ด “ไทยชนะ” เพื่อเก็บข้อมูลของผู้โดยสาร ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมและเน้นย้ำให้พนักงานทำความสะอาดสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน ทั้งก่อนและหลังเสร็จสิ้นการให้บริการเที่ยวบิน เพื่อให้ผู้ใช้บริการ ณ ท่าอากาศยาน ที่อยู่ในความ ปลอดภัยจากเชื้อโควิด -19