รถไฟฟ้า ”ชมพู-เหลือง” ขบวนแรกมาแล้ว เปิดใช้ ต.ค. 64

รถไฟฟ้า ”ชมพู-เหลือง”
ภาพข่าว : http://wrap.ahrb.com

เว็บฯ จีน เผยภาพ รถไฟฟ้า BTS สายสีชมพู-เหลือง เตรียมลงเรือจากจีนมาไทย คาดทะยอยเปิดใช้บริการครั้งแรก ตุลาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2563 ทางเว๊ปไซต์ของประเทศจีน http://wrap.ahrb.com ได้มีการเผยแพร่ข่าวขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ที่ผลิตจากโรงงานประเทศจีนของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ปู่เซ็น บอมบาร์ดิเอร์ ซึ่งประกอบแล้วเสร็จ และเตรียมลงเรือมายังประเทศไทย

โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง มีกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป เป็นผู้ลงทุนและรับสัมปทานโครงการ ระยะเวลา 33 ปี 3 เดือน ก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และเดินรถ 30 ปี

ปัจจุบันทั้ง 2 สายทางอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยสายสีเหลืองมีความคืบหน้า 62.44% และสายสีชมพูอยู่ที่ 61.81% โดยจะทยอยเปิดใช้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และเปิดบริการตลอดสายได้ในปี 2565 เนื่องจากมีปัญหาการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า

แหล่งข่าวจาก บมจ.บีทีเอส กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายใน 1-2 วันนี้ รถ 2 ขบวนแรกของสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่ผลิตเสร็จ จะลงเรือเพื่อขนส่งมายังประเทศไทยคาดว่าจะถึงท่าเรือแหลมฉบังประมาณปลายเดือนกันยายนนี้ จากนั้นจะนำมาทดสอบวิ่งบนรางระดับดินก่อน เพื่อดูว่าระบบสมบูรณ์หรือไม่ จากนั้นต้นปี 2564 จะเริ่มนำมาทดสอบวิ่งบนโครงสร้างยกระดับต่อไป โดยรถจะทยอยส่งมอบจนครบทุกขบวนภายในปี 2565

ก่อนหน้านี้ นายสุรงพงษ์​ เลาหะอัญญส กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า ขบวนรถที่จะสั่งซื้อมีจำนวน 288 ตู้ หรือ 72 ขบวน ใน 1 ขบวน มี 4 ตู้ เป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุด ชื่อ “INNOVA Monorail 300″ เป็นโมโนเรลล้อยางขนาดใหญ่ เรียกว่า “ซูเปอร์โมโนเรล” ตัวรถมีความกว้างเท่ากับรถบีทีเอส สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 40,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง สูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ทั้งนี้เมื่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองเปิดบริการ จะอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนจากพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึง จ.นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้เชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าสายหลัก ได้แก่ สายสีม่วง สายสีแดง สายสีเขียว สายสีส้ม และสายสีน้ำเงิน เพื่อเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยบรรเทาปัญหาจราจรในพื้นที่ของโครงการทั้งสองสาย

รถไฟฟ้า ”ชมพู-เหลือง”
ภาพข่าว : http://wrap.ahrb.com

สำหรับสายสีชมพูมีระยะทาง 34.5 กม. มีสถานีรวม 30 สถานี เงินลงทุน 46,643 ล้านบาท สายสีเหลือง มีระยะทาง 30.4 กม. มี 23 สถานี เงินลงทุน 45,797 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคล่อมราง (Straddle Monorail) เป็นโครงสร้างยกระดับตลอดสาย มีทางเดินสำหรับการอพยพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน (Emergency Walkway) ตลอดทาง แนวเส้นทางเป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (Feeder Line) ที่จะกระจายความหนาแน่นของกิจกรรมเมือง และเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งมวลชนหลัก (Main Line) เป็นโครงข่ายอย่างเป็นระบบ