คมนาคมตั้งคณะทำงานตรวจสอบงบฯ สายสีแดงบานหมื่นล้าน

รถไฟฟ้าสายสีแดง

การรถไฟฯ หอบข้อมูลงบฯสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงบาน 1 หมื่นล้านกลับไปทบทวนใหม่ ส่งอัยการสูงสุดตีความ หลังถูกบี้หนัก “คมนาคม” ตั้งคณะทำงาน 3 ชุด รีเช็กด้านกฎหมาย เทคนิค แหล่งเงินให้รอบคอบทุกด้าน เร่งให้เสร็จใน 45 วัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมคณะทำงาน พิจารณารถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต งบฯเพิ่มขึ้น 10,345 ล้านบาท มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ยังไม่มีข้อสรุปให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำข้อมูลกลับไปทบทวนใหม่ให้รอบคอบว่าสุดท้ายค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นเท่าไหร่แน่ เนื่องจากข้อมูลล่าสุดที่ส่งให้พิจารณาคนละตัวเลขกับที่เสนอมาในตอนแรก และให้เสนอรายละเอียดกลับมาพิจารณาอีกครั้ง

“ที่ประชุมตั้งคณะทำงาน 3 คณะ ประกอบด้วย ด้านกฎหมาย ด้านเทคนิค และด้านการพิจารณาแหล่งเงิน พิจารณารายละเอียดให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันนับตั้งแต่ ร.ฟ.ท.เสนอเรื่องให้กระทรวงพิจารณา”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับวงเงิน 10,345 ล้านบาทที่ ร.ฟ.ท.ขอเพิ่มในครั้งแรก แยกเป็นสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีกลุ่มกิจการร่วมค้า SU (ซิโน-ไทยฯ-ยูนิคฯ) เป็นผู้ก่อสร้าง ขอปรับกรอบวงเงินเพิ่ม 5,566 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางยกระดับและสถานีของ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ขอปรับเพิ่ม 265 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 งานวางราง ระบบรถไฟฟ้า เครื่องกลและจัดหาขบวนรถ ของกิจการร่วมค้า MHSC (มิตซูบิชิ-ฮิตาชิ-สุมิโตโม) ขอปรับเพิ่ม 3,117 ล้านบาท

นิรุฒ มณีพันธ์
นิรุฒ มณีพันธ์

ยังมีค่าที่ปรึกษาคุมงานก่อสร้าง 154 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการ 106 ล้านบาท ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1,133 ล้านบาท ทำให้งบฯก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 93,950 ล้านบาท เป็น 104,295 ล้านบาท

“ส่วนการเปิดบริการให้ทางรถไฟไปพิจารณาว่าจะยังยืนยันว่าจะเริ่มแกรนด์โอเพนนิ่งวันที่ 31 พ.ค. เปิดให้นั่งฟรี 5 เดือน ก่อนเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 ตามแผนที่จะดำเนินการคู่ขนานกับเนื้องานที่ยังต้องเคลียร์หรือไม่”

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างแก้ปัญหาค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 10,345 ล้านบาทของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ล่าสุดส่งข้อมูลในส่วนของคำสั่งเปลี่ยนแปลงงาน (VO) ของสัญญาที่ 1 ที่พบเพิ่มประมาณ 194 รายการ วงเงิน 4,500 ล้านบาท ให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบว่า การสั่งงานถูกต้องตามสัญญาหรือไม่ และรวมไปถึงอำนาจหน้าที่ผู้ที่จะกำหนดงาน VO ด้วย

“มีประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ คนที่ตอบแล้วชัดและทำงานต่อได้ก็ต้องเป็นอัยการสูงสุด เพราะเป็นผู้ตรวจร่างสัญญาตั้งแต่ต้น และเป็นผู้มีหน้าที่ให้ข้อหารือทางกฎหมายอยู่แล้ว” นายนิรุฒกล่าว

ส่วนกรอบวงเงินจะยังเป็น 10,345 ล้านบาทหรือไม่นั้น คงต้องรอการตรวจสอบตัวเลขค่างานของสัญญา 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต และสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ยังอยู่ระหว่างให้อัยการสูงสุดดูว่าใครเป็นผู้มีอำนาจสั่งเพิ่มงาน


นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า กรมจะเร่งสรุปงบฯเพิ่มขึ้นของสายสีแดง 10,345 ล้านบาท ทั้ง 3 สัญญา ใน 2 เดือน ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีนโยบาย ล่าสุดตั้งคณะทำงาน 3 ชุด ด้านกฎหมายพิจารณาการสั่งงานเพิ่ม ด้านเทคนิคพิจารณาเนื้องานที่จำเป็นและความปลอดภัยเดินรถและด้านการเงิน พิจารณาแหล่งเงินเพิ่มเติม