งานไม่เดิน “ศักดิ์สยาม” เปิดปมเด้ง “ทวี เกศิสำอาง” อธิบดีกรมท่าเข้ากรุนั่งผู้ตรวจ

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

งานไม่เดินเป็นเหตุ “ศักดิ์สยาม” สั่งเด้ง “ทวี” ตบยุงผู้ตรวจกระทรวง ส่วนโผแต่งตั้งผู้บริหาร 3 หน่วย “อธิบดีกรมราง-กรมท่าฯ-สนข.” โยนปลัดเก่า-ใหม่คัดสรร ชี้แสดงวิสัยทัศน์เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2563 อนุมัติ การโยกย้าย นายทวี เกศิสำอาง พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม

เนื่องจากตลอด 1 ปีที่ผ่านมา นายทวีไม่สามารถแปรนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปสู่การปฏิบัติได้ โดยเฉพาะการพัฒนาสนามบินภูมิภาคต่างๆ ซึ่งมีเป้าหมายและยุทธศาสตร์กำกับไว้ ยืนยันว่าไม่ได้มีเหตุผลด้านความขัดแย้งด้านอื่นๆ แต่อย่างใด

ทวี เกศิสำอาง
ทวี เกศิสำอาง

ส่วนการสรรหาผู้บริหารระดับสูงใน 3 ตำแหน่งที่ยังว่างอยู่ ประกอบด้วย 1.อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) 2. อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และ 3.ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างการหารือร่วมกันระหว่าง นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และ นายชยธรรม์ พรหมศร ว่าที่ปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่

“ซึ่งรายชื่อจะเป็นใครคงต้องรอดู ยืนยันว่า กระบวนการสรรหามีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ส่วนรูปแบบที่จะใช้คัดเลือกจะต้องนำเสนอวิสัยทัศน์เหมือนกรณีแต่งตั้งปลัดกระทรวงคมนาคมหรือไม่นั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำตามปกติอยู่แล้ว” นายศักดิ์สยามกล่าวย้ำ