รถไฟไทย-จีน ติดหล่ม EIA “อาคม” เร่งเคลียร์ปมจบ ต.ค. ยันตอกเข็ม พ.ย.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร วงเงิน 179,412 ล้านบาท ปัจจุบันลงนามสัญญา 2.1 ค่าที่ปรึกษาโครงการ (ออกแบบการก่อสร้าง) และ 2.2 ค่าจ้างผู้ควบคุมงานทั้งการก่อสร้างและระบบรถเรียบร้อยแล้ว เหลือสัญญาที่ 2.3 ระบบเหนือโครงสร้างพื้นฐาน อยู่ในระหว่างการเจรจา โดยให้จีนส่งแบบรายละเอียดการก่อสร้างช่วงที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรภายในเดือน ต.ค.นี้ ส่วนที่เหลือให้ส่งมาภายใน 6 เดือน

ทั้งนี้การก่อสร้างจะเริ่มต้นได้ต่อเมื่อรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอได้รับอนุมัติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) กระทรวงทรัพยากรและธรรมชาติ

เนื่องจาก คชก.ให้กลับไปทำข้อมูลเพิ่มเติมจากเหมืองปูนซีเมนส์ที่อยู่ในเส้นทางรถไฟไทย-จีนพาดผ่าน หลังจากนั้นจะเตรียมเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม จะพยายามให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.60 และได้เรียนทางจีนไปแล้วว่ารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมจะต้องผ่านถึงจะสามารถเริ่มต้นก่อสร้างได้

“ในการทำงานไม่มีอุปสรรค ยังอยู่ในขั้นตอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกใบอนุญาตวิศวกรและสถาปนิกจีนที่ผ่านการทดสอบแล้ว ถึงจะลงนามสัญญาการออกแบบ โดยช่วงที่ 1 สถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร จะเริ่มส่งแบบตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.60 ตอนที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กิโลเมตร ตอนที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กิโลเมตร ตอนที่ 4 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 119.5 กิโลเมตร จีนจะใช้เวลาในการส่งออกแบบ 6-8 เดือน” นายอาคมกล่าว