BTS ลุ้นเซ็นสัมปทานรถไฟฟ้า-มอเตอร์เวย์ ยันได้นั่งสายสีเขียวถึงคูคต ธ.ค.นี้

“BTS” อัพเดตโปรเจ็กต์ในมือ “สายสีเขียว” ยังรอ ครม. “สายสีทอง” เลื่อนเปิดไม่เกิน พ.ย. ยัน “ต่อขยายสีเหลือง” ส่วนลงนาม O&M มอเตอร์เวย์ 2 สายเซ็นแน่ พ.ย.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ( BTS) กล่าวว่า ความคืบหน้าของการเสนอสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังอยู่ในขั้นตอนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แต่คาดว่าทางหน่วยงานของรัฐน่าจะเสนอ ครม.ได้เร็วที่สุด เพราะหากยังล่าช้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังต้องแบกภาระหนี้ซึ่งมีประมาณ 110,000 ล้านบาทไปเรื่อยๆ ซึ่งดอกเบี้ยก็เพิ่มขึ้นทุกวัน

“ส่วนราคาค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาท ก็ได้รับเงื่อนไขนี้แล้ว และขอยืนยันว่าสัมปทานสายสีเขียวครั้งนี้จะเริ่มต่อในปี 2572 มีระยะเวลาสัญญา 30 ปี ไม่ได้มีระยะเวลาสัญญายาวถึง 40 ปีแต่อย่างใด”

ขณะที่ความคืบหน้าการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือตั้งแต่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ-สถานีคูคต คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้ โดยอยู่ระหว่างติดตั้งระบบเดินรถให้สมบูรณ์ แต่จะเปิดเก็บค่าโดยสารเลยหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับสัญญาสัมปทานสายสีเขียวว่าที่ประชุม ครม.จะเห็นชอบได้เมื่อไหร่

ด้านการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทองช่วงกรุงธนบุรี-คลองสาน ระยะทาง 1.8 กม อยู่ระหว่างหารือร่วมกับกทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ในฐานะผู้ว่าจ้างให้ BTS เป็นผู้เดินรถว่าจะสามารถเปิดเดินรถได้เร็วที่สุดเมื่อไหร่ โดยกำหนดเปิดให้บริการได้เลื่อนจากเดือน ต.ค. 2563 เป็นภายในปี 2563 สาเหตุที่เลื่อนเพราะผู้ชำนาญการจากต่างประเทศคือ บอมบาดิเอร์ ที่จะมาทดสอบระบบเดินรถเพิ่งเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยเมื่อต้นเดือน ก.ย.นี้

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (Operation and Maintenance : O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) วงเงิน 39,138 ล้านบาท ที่บีทีเอสเข้าไปร่วมในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ทางอัยการสูงสุดได้ตอบกลับมายังกรมทางหลวง (ทล.) แล้ว คาดว่าจะลงนามในสัญญาทั้ง 2 ระบบได้ภายในเดือน ต.ค.-พ.ย. 2563 นี้