“ศักดิ์สยาม” สั่งสอบงานก่อสร้าง “มอเตอร์เวย์โคราช” 17 ตอน ทำงบบาน 6 พันล้าน

แบบไม่ตรงปก! “ศักดิ์สยาม” สั่งสอบงานก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา จำนวน 17 ตอนทำงบบาน 6 พันล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวง(ทล.)เคลียร์ปัญหาแบบก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา จำนวน 17 ตอนที่มีการปรับแบบใหม่ในระหว่างก่อสร้าง เช่น บางพื้นที่ปรับรูปแบบการก่อสร้างหลังสภาพพื้นที่เปลี่ยนไป มีบางแปลงสำรวจผิด จนทำให้งบประมาณก่อสร้างเพิ่มขึ้นซึ่งกรมทางหลวงอยู่ระหว่างประเมินจะมีงบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่ไม่เกินจากกรอบวงเงินค่าก่อสร้างที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาทที่ยังเหลือจากการประมูลครั้งที่แล้ว ขณะนี้ข้อมูลยังไม่นิ่ง

“ให้กรมทางหลวงตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ทำให้แบบก่อสร้างไม่ตรงกับหน้างาน ให้เชิญอาจารย์ด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอนแก่น จุฬา ลาดกระบัง มาร่วมเป็นคณะทำงานตรวจสอบโครงการให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ต.ค. นี้ ให้เวลา 2 เดือนเพื่อให้ได้ข้อสรุป”

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ทั้งหากกรมทางหลวงยังไม่สามารถเคลียร์ปัญหาเรื่องแบบก่อสร้าง 17 ตอนไม่ได้ จะยังไม่มีการลงนามในสัญญางานติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) ที่กลุ่ม BGSR ประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ. ราชกรุ๊ป เป็นผู้ชนะประมูล

“แม้ว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะอนุมัติผลประมูลแล้ว แต่มติ ครม. ไม่ได้มีผลผูกพันว่าจะต้องเซ็นสัญญาเมื่อไหร่ ซึ่งกรมทางหลวงต้องเคลียร์ปัญหาให้จนก่อน เนื่องจากหากส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ อาจจะทำให้เกิดฟ้องร้องภายหลังได้ ให้กรมทางหลวงไปดูให้ละเอียด ตรงไหนที่ต้องปรับ และเพิ่มงบประมาณ จะต้องประมูลใหม่ในส่วนที่ออกแบบใหม่ ส่วนงานเก่าก็ว่ากันไป สอบกันว่าทำไมออกแบบไม่ครบ ต้องตรวจสอบให้ถูกต้องและต้องขออนุมัติจาก ครม. หากมีงบประมาณเพิ่มขึ้น“

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ในส่วนของมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ทางครม.อนุมัติให้เซ็นสัญญาตอนที่ 3 กับผู้รับเหมาแล้ว จะเร่งเดินหน้าก่อสร้างได้ตลอดสายทาง ยังไม่มีปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ให้กลุ่ม BGSR สามารถที่จะเซ็นสัญญาไปก่อนได้

แต่ได้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสัญญาที่ 3 ที่มีปัญหาเรื่องการประมูลเมื่อปี 2560 ผิดก็ว่ากันไปตามผิด แต่โครงการก็ยังเดินหน้าก่อสร้างเหมือนเดิม ทั้ง 2 สายทางจะเปิดบริการเต็มรูปบบในปี 2566

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2563 สำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งร่างสัญญางาน O&M มาแล้ว หลังจากนี้จะเตรียมความพร้อมการส่งมอบพื้นที่ก่อนถึงจะเซ็นสัญญากับกลุ่ม BGSR ได้ ซึ่งเนื้องานมีก่อสร้างด่าน สามารถส่งมอบพื้นที่ที่พร้อมดำเนินการก่อนได้ ซึ่งกรมกำลังอยู่ระหว่างวางแผนงานร่วมกับกลุ่ม BGSR จะส่งมอบพื้นที่ส่วนไหนได้ก่อน

ทั้งนี้สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีความพร้อมจะเซ็นสัญญาได้ก่อน ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 35% จะเปิดบริการภายในปี 2566 ส่วนสายบางปะอิน-นครราชสีมา ยังมีปัญหาเรื่องพื้นที่ 17 ตอน ที่ปรับรูปแบบก่อสร้างใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ทำให้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 6,000 ล้นบาท จะต้องเร่งเคลียร์ให้จบใน 2 เดือนหรือภายในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อที่จะเดินหน้าเซ็นสัญญากับกลุ่ม BGSR ในพื้นที่ที่พร้อมส่งมอบเพื่อก่อสร้างไปก่อน

ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 85-90% จากทั้งหมด 40 ตอน สร้างเสร็จไปแล้ว 17 ตอน อยู่ระหว่างก่อสร้าง 23 ตอน ซึ่งในนี้มี 17 ตอนที่มีปัญหาเรื่องแบบก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม จะเปิดทดลองใช้บริการปลายปี 2565 และเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในปี 2566