“ศักดิ์สยาม” สั่งทำแผนแลนด์บริดจ์-ท่าเรือบก รับ “ประยุทธ์” ลงพื้นที่อีอีซี 1 ต.ค.

“ศักดิ์สยาม” รับลูกครม.กำชับ “รถไฟ” ทำรายงานทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องตั้งบริษัทลูก ประสาน “EIA-กรมศิลป์”  เร่งไฮสปีดไทยจีน สั่งสนข.ลูกรักเตรียมแผนแลนด์บริดจ์-ท่าเรือบกรายงาน “บิ๊กตู่” ‪1 ต.ค.‬นี้ จี้ “ทย.-ทอท.-กพท.” เคาะเปิดบินในประเทศ สั่งทุกหน่วยทำกรอบงบปี’65 ต.ค.นี้ ล้อยุทธศาสตร์ชาติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2563 ได้สรุปมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงและข้อสั่งการอื่นๆ

จี้รถไฟตรวจสอบทรัพย์สิน-EIA ไฮสปีดไทยจีน

โดยครม.เห็นชอบจัดตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในนาม “บริษัท รถไฟพัฒนาทรัพย์สิน จำกัด” ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำ Action Plan ออกมาให้เร็วที่สุดว่า จะมีแผนงานอะไร

และส่วนตัวไม่แน่ใจว่าบริษัทที่ตั้งขึ้นดูแลเฉพาะที่ดินอย่างเดียวหรือไม่ มีสินทรัพย์ประเภทอื่นหรือไม่ ให้ทำรายการทรัพย์สินออกมาให้เคลียร์และชัดเจน และต้องตรวจสอบสถานภาพของที่ดินแต่ละแห่งว่า มีการดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้อง

ยังเห็นชอบปรับกรอบวงเงินและมีความเห็นชอบข้อตกลงการจ้างสัญญา 2.3 โครงการรถไฟความเร็วสูงภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำเนินการเรื่องรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ยังติดฃัดอยู่

ซึ่งได้เรียนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เรื่องนัดหมายประชุมพิจารณารายงาน EIA แล้วคาดว่าจะมีการประชุมภายในเดือน ต.ค.นี้

ส่วนการปรับรูปแบบสถานีอยุธยา ได้ประสานกับนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อนัดหมายกับนายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร ในการหารือถึงการปรับแบบ โดยให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) รีบดำเนินการ เพราะเหลือปัญหาแต่เรื่องขนาดของแบบก่อสร้างเท่านั้น

“นอกจากนี้ ให้เร่งรัดการดำเนินการสัญญางานโยธาทั้ง 14 สัญญาด้วย เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ทวงถามความคืบหน้ามาด้วย”

1ต.ค.รายงาน “บิ๊กตู่” แผนแลนด์บริดจ์-ท่าเรือบก

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ในส่วนของโครงการศึกษารถไฟทางคู่ช่วงระนอง – ชุมพร วงเงินศึกษา 90 ล้านบาท หลังจากที่ครม.อนุมัติแล้ว ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ปรับไทม์ไลน์โครงการใหม่

โดยเฉพาะช่วงร่างทีโออาร์ ซึ่งใช้เวลา 5 เดือน สามารถปรับใหม่ใช้เวลาน้อยกว่านี้ได้หรือไม่ และขอให้จัดเตรียมข้อมูลให้พร้อมสำหรับการนำเสนอ เพราะ‪ในวันที่ 1 ต.ค.‬นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่นั่นด้วย

นอกจากนี้ ให้สนข.เตรียมข้อมูลโครงการท่าเรือบก (Dry Port) ไว้ด้วย โดยให้มีแผนงานและภาพรวมที่ขัดเจน และขอให้แต่ละหน่วยกลับไปทบทวนข้อสั่งการจากการประชุมครม.สัญจรที่จ.ระยองเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2563 เพื่อรายงานความคืบหน้าถึงข้อสั่งการต่างๆต่อไป โดยมอบสนข.เป็นผู้รวบรวมและทำสื่อนำเสนอ

สั่ง “ทย.-ทอท.-กพท.” เคาะเปิดบินในประเทศ

สำหรับการเปิดการบินภายในประเทศ มอบให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.), บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เร่งจัดประชุมหารือร่วมกันเพื่อสรุปข้อร้องเรียนของแต่ละจังหวัด ตอนนี้มีบางจังหวัดเรียกร้องแล้ว เช่น แม่ฮ่องสอน และยะลา เป็นต้น โดยมอบหมายนายชยธรรม์ พรหมศร ว่าที่ปลัดกระทรวงคมนาคมรับผิดชอบทำแผน

เข้มงบปี’65 ต้องตามยุทธศาสตร์ชาติ

ขณะที่การเสนอของบประมาณประจำปี 2565 ขอให้ทุกหน่วยส่งแผนมาที่กระทรวงก่อน โดยให้ปลัดกระทรวงคมนาคมตรวจสอบว่า การทำงบประมาณรายจ่ายของแต่ละหน่วยเป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่


โดยภายในเดือน ต.ค.นี้จะต้องนำมาให้ดูทุกหน่วย และถ้าไม่ให้ดูอย่ามาเสนอแบบบีบให้ผมเซ็นภายหลัง เพราะถ้างบตกไปก็ตกด้วยกันทั้งหมด และผมจะเล่นงานท่านด้วย