กทม. ขยายทางเดิน “ริมคลองช่องนนทรี” ปั้นแหล่งท่องเที่ยวกลางกรุง เปิด เม.ย.64

ริมคลองช่องนนทรี

กทม. ผนึกเอกชนย่านสาทร ปรับปรุงภูมิทัศน์ ”คลองช่องนนทรี“ ขยายริมคลองเป็นทางเดิน ปั้นแหล่งพักผ่อน ท่องเที่ยวใหม่ใจกลางกรุง เสร็จ เม.ย.64

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2563 เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี เขตบางรัก เขตสาทร และเขตยานนาวา

โดยสำนักการระบายน้ำ กทม. จัดกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี เขตบางรัก เขตสาทร และเขตยานนาวา เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ให้เป็นแหล่งพักผ่อน สถานที่ท่องเที่ยวรอบคลองทั้งสองฝั่ง และระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยการนำกำลังเจ้าหน้าที่ รวมจำนวน 250 คน พร้อมด้วยเครื่องมือ เครื่องจักรกล และวัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย เรือไฟเบอร์กลาสเก็บขยะและวัชพืช จำนวน 13 ลำ รถงับขยะ จำนวน 2 คัน และรถบรรทุกเทท้าย จำนวน 7 คัน ร่วมพัฒนาทำความสะอาด เก็บขยะและปรับภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี และบริเวณโดยรอบความยาวประมาณ 4,200 เมตร

เพื่อเป็นการพัฒนาปรับปรุงคลอง แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ 1.ระยะเร่งด่วน ดำเนินการพัฒนาคลองช่องนนทรี โดยการเก็บขยะ ทำความสะอาดคลอง และพื้นที่ริมคลอง ตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ ตลอดแนวคลองให้สะอาด สวยงาม รวมถึงการรณรงค์ไม่ให้มีการทิ้งขยะ ปล่อยน้ำเสียและไขมันลงคลอง 2.ระยะถัดไป ดำเนินการปรับปรุงระบบระบายน้ำ ระบบรวบรวมน้ำเสีย และปรับปรุงกายภาพริมคลอง

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า คลองช่องนนทรีเป็นคลองที่มีความสำคัญด้านการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เขตบางรัก เขตสาทร และเขตยานนาวา โดยทำหน้าที่รับน้ำในพื้นที่ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

ปัจจุบันคลองช่องนนทรีประสบปัญหาการทิ้งขยะและของเสียลงคลอง รวมถึงทางเดินริมคลองที่ไม่มีความสะดวก ปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมสกปรกไม่สวยงาม ส่งผลกระทบต่อทั้งประสิทธิภาพในการระบายน้ำของพื้นที่ และคุณภาพชีวิตของประชาชน

ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรีเขตบางรัก เขตสาทร และเขตยานนาวาในวันนี้ จะสามารถช่วยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

หลังจากนี้ กทม.จะออกแบบเพื่อขยายทางเดินริมคลองให้สามารถสัญจรได้โดยสะดวกและมีความสวยงาม จะไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ จะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ บริษัท ห้างร้านในพื้นที่แต่ละเขต ร่วมบริจาค

“โดยให้ดำเนินการจ้างงานก่อสร้างปรับปรุงริมคลองด้วยตนเอง ไม่ต้องนำเงินมาให้ กทม. แต่ต้องดำเนินการก่อสร้างตามแบบที่ กทม.กำหนด คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน เม.ย. 2564“

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้อยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ดี อีกทั้งยังเป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ส่งเสริมการค้าขาย และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในระดับชุมชน อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพอย่างยั่งยืนในอีกทางหนึ่ง