ถึงไทยแล้ว! “รถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง” รอยลโฉมพร้อม “ประยุทธ์” 1 ต.ค.

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู

“ประยุทธ์” ลงพื้นที่อีอีซีพรุ่งนี้ เป็นประธานตัดริบบิ้นรับมอบ 2 ขบวนแรกรถโมโนเรลสายสีชมพู-สีเหลือง ที่แหลมฉบัง เตรียมวิ่งทดสอบต้นปีหน้า เปิดหวูด ต.ค. 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 28 ก.ย. 2563 ขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลของสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง เดินทางจากประเทศจีนมาถึงท่าเรือแหลมฉบังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในวันที่ 1 ต.ค. 2563 จะมีพิธีรับมอบขบวนรถดังกล่าวบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีในเวลา 11.00 น.

จากนั้นทางบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอสกรุ๊ป-ซิโนไทย-ราชกรุ๊ป) เอกชนผู้ลงทุนและรับสัมปทานโครงการ จะนำรถ 2 ขบวนไปไว้ในศูนย์ซ่อมบำรุงของสายสีชมพูและสายสีเหลือง เพื่อทำการทดสอบระบบ เพื่อเช็กการผลิตว่าดำเนินการถูกต้องตามที่สั่งผลิตหรือไม่ ก่อนที่จะนำวิ่งทดสอบบนทางวิ่งโครงสร้างในต้นปี 2564

จากนั้นในเดือน ต.ค. จะเปิดบริการเป็นช่วงๆ ในส่วนของสายสีเหลืองจะเปิดจากสถานีสำโรง-สถานีพัฒนาการเชื่อมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และสายสีชมพูเปิดจากสถานีมีนบุรี-สถานีวัดพระศรีมหาธาตุเชื่อมกับสายสีเขียว โดยทั้ง 2 สายจะเปิดตลอดสายในปี 2565

สำหรับขบวนรถที่สั่งซื้อ มีจำนวน 288 ตู้ หรือ 72 ขบวน ใน 1 ขบวน มี 4 ตู้ เป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุด ชื่อ “INNOVA Monorail 300″ เป็นโมโนเรลล้อยางขนาดใหญ่ เรียกว่า “ซูเปอร์โมโนเรล” ตัวรถมีความกว้างเท่ากับรถบีทีเอส สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 40,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง สูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

รถไฟฟ้าสายสีชมพู
รถไฟฟ้าสายสีชมพู