“ศักดิ์สยาม” จ่อรื้อแบบทางด่วนสายเหนือ ผุดอุโมงค์หน้า ม.เกษตร งบบาน 2 หมื่นล้าน

คมนาคม-ม.เกษตรศาสตร์ ยังเคลียร์ปมสร้างทางด่วนขั้นที่3 สายเหนือไม่จบ “ศักดิ์สยาม” จ่อรื้อแบบช่วงหน้า ม.เกษตร สร้างอุโมงค์แทนทางยกระดับ เผยงบบาน 2 หมื่นล้าน ชง คจร .เคาะสร้างช่วงแยกเกษตร-นวมินทร์-วงแหวนรอบนอกตะวันออกก่อน หลัง กทพ. แบกดอกเบี้ยปีละ 1 พันล้าน ส่วนด่วนพระราม 3 ยังติดหล่มปมประมูล 2 สัญญา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกนะทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางด่วนขั้นที่3 สายเหนือช่วง N1-N2 และ E-W Corridor ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจราจาขอใช้พื้นที่ก่อสร้างกับม.เกษตรศาสตร์ ถึงรูปแบบก่อสร้างช่วง N1 แยกเกษตรศาสตร์ผ่านหน้ามหาวิทยลัยข้ามโทลล์เวย์เลี้ยวซ้ายเลาะคลองเปรมประชากร ผ่านวัดเสมียนนารีไปเชื่อมกับทางด่วนศรีรัช เนื่องจากทาง ม.เกษตร ยังมีความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมที่จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับ

“ม.เกษตร โอเคแล้วหากจะสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจากแคราย-ลำสาลี แต่ยังไม่อนุมัติแบบก่อสร้างทางด่วนที่จะสร้างเป็นยกระดับและมีโด้มครอบอยู่ด้านบน อาจจะต้องปรับรูปแบบช่วงนี้ใหม่ก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทางลอดแทน แต่จะทำให้ค่าก่สอร้างเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 หมื่นล้านบาท แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้รูปแบบเดิมเพราะโครงการนี้เป็นประโยชน์กับทุกคน”

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะเสนอภาพรวมของโครงการทั้งหมดให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้ทยอยก่อสร้างเป็นช่วงๆ โดยเว้นช่วงผ่านหน้า ม.เกษตร ที่ยังไม่ได้ข้อยุติไว้ก่อน เพื่อให้โครงการเดินหน้า เนื่องจากโครงการนี้ระดมเงินทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) มาก่อสร้างไว้แล้ว จำนวน 14,382 ล้านบาท

“จะขอคจร.สร้างช่วง N2 และต่อขยาย E-W Corridor ช่วง ถ.เกษตร-นวมินทร์-วงแหวนรอบนอกตะวันออก ระยะทาง 10.5 กม. วงเงิน 15,200 ล้านบาทไปก่อน เพื่อแก้ปัญหานำเงินกองทุนที่ระดมไว้แล้วมาใช้ เพราะกทพ.ต้องรับภาระดอกเบี้ยเฉพาะทางด่วนสายนี้ปีละ 1,000 ล้านบาท หากคจร.อนุมัติจะเปิดประมูลปีหน้าและเริ่มสร้างเลยเพื่อจะมีรายได้เข้ามา ส่วนที่ยังเจรจาไม่จบก็ทำคู่ขนานกันไประหว่างก่อสร้าง หากเจรจาสำเร็จก็เดิหน้าประมูลก่อสร้าง”นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

สำหรับทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก การก่อสร้างเดินหน้าไปแล้ว 2 สัญญา ยังเหลือ 2 สัญญาคือสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ที่ยังติดปัญหาการอุทธรณ์ อยู่ระหว่างรอศาลปกครองตัดสินและคณะกรรมการอุทธรณ์กรมบัญชีกลางพิจารณา เรื่องคุณสมบัติของผู้รับเหมาก่อสร้างที่ยื่นประมูล

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ 2 สัญญาที่รอเคลียร์ปมผลงานของผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ สัญญาที่ 1 จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 มีกลุ่มไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น-เนาวรัตน์พัฒนาการ-เอ.เอส.แอสโซซิเอทฯ ผู้เสนอราคาต่ำสุด วงเงิน 5,897 ล้านบาท

และสัญญาที่ 3 ช่วงโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนองมีกลุ่มไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด วงเงิน 6,098 ล้านบาท จากความล่าช้าทำให้กทพ.มีภาระดอกเบี้ยจากเงินกองทุน TFF ปีละ 2,000 ล้านบาท