“โกลบอลเฮ้าส์”ทุ่ม 600 ล้าน ผุดดีซี 3 หมื่นตร.ม.

ดีซีทันสมัย - ศูนย์กระจายอัตโนมัตระบบ APRS ของโกลบอลเฮ้าส์ มีนวัตกรรมชั่งน้ำหนักสินค้าทดแทนนับเพื่อลดข้อผิดพลาด เบ็ดเสร็จลงทุน 600 ล้านบาท

นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวศูนย์กระจายสินค้า (DC-distribution center) มูลค่าลงทุน 600 ล้านบาท บนพื้นที่ 100 ไร่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา รองรับการใช้บริการให้กับซัพพลายเออร์ 300-400 ราย รายละเอียดบริษัทเพิ่งลงทุนเฟสแรก 20 ไร่ มีพื้นที่คลังสินค้า 30,000 ตารางเมตร และลงทุนระบบดีซีอัตโนมัติ ASRS (automated storage retrieval system) สามารถจัดเก็บสินค้าในส่วน ASRS 43,000 พาลเลต โดยได้ลงทุนระบบนี้ในสโตร์ 16 สาขา จากจำนวน 52 สาขาทั่วประเทศในปัจจุบัน “ภายในสิ้นปีโกลบอลเฮ้าส์จะมี 55 สาขา มีซัพพลายเออร์ 300-400 ราย เราเปิดดีซีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เพิ่งใช้คาพาซิตี้ 60% ยังสามารถรองรับได้อีกมาก โดยดีซีเป็นตัวช่วยให้กับซัพพลายเออร์ที่สามารถประหยัดต้นทุนกระจายสินค้า สร้างโอกาสขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น เพราะเราดูแลข้อมูลบิ๊กดาต้าทำให้สามารถเติมสินค้าในเครือข่ายได้ตลอดเวลา”

นายเกรียงไกร สุริยวนากุล ซัพพลายเชน ไดเร็กเตอร์ สยามโกลบอลเฮ้าส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติที่ลงทุนเฟสแรก ทำไว้รองรับการมีสโตร์โกลบอลเฮ้าส์ 100 สาขา ปัจจุบัน บริษัทมีอัตราการเปิดสาขาใหม่เฉลียปีละ 8-9 สาขา โดยตั้งเป้ามีจำนวน 55 สาขาภายในสิ้นปี ดังนั้น จึงมั่นใจว่าคาพาซิตี้ในปัจจุบันมีเพียงพอรองรับความต้องการใช้บริการภายใน 4-5 ปีหน้า


ทั้งนี้ จุดแข็งดีซีโกลบอลเฮ้าส์ ซัพพลายเออร์สามารถจองคิวส่งสินค้าสะดวกมากขึ้น ลดปัญหารอคิวนาน, มีการนำระบบชั่งน้ำหนักสินค้าในรูปแบบน้ำหนักและปริมาตรมาใช้ แทนการนับแบบเดิม ทำให้รวดเร็วและมีความถูกต้องแม่นยำให้มากที่สุดและระบบASRS รองรับการจัดเก็บและจ่ายสินค้าไซซ์พิเศษ หรือโอเวอร์ไซซ์ ที่มีความยาวสูงสุดได้ถึง 2.40 เมตร