ธ.ค. ได้นั่งรถไฟฟ้า BTS ยิงยาว ปทุม-กทม.-ปากน้ำ

กทม.-บีทีเอสทดสอบเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียวถึงปลายทาง”สถานีคูคต”ฉลุย พร้อมเปิดให้บริการ ธ.ค.นี้ เชื่อมต่อการเดินทาง 3 จังหวัด นั่งยาวปทุม เข้ากรุงเทพฯ ทะลุสมุทรปราการ วงในเผยรอ”อัศวิน”เคาะวันเปิดหวูด คาดได้นั่ง6ธ.ค.นี้

วันที่ 7 ต.ค.63 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.63 บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการเปิดเดินไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

ซึ่งบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ได้นำขบวนรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบครั้งแรก (First Train In) บนเส้นทางส่วนต่อขยายจากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) เพิ่มเติมอีก 7 สถานี

ประกอบด้วย สถานีพหลโยธิน 59 (N18) สถานีสายหยุด (N19) สถานีสะพานใหม่ (N20) สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช (N21) สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ (N22) สถานีแยกคปอ. (N23) และสถานีคูคต (N24)

“การนำขบวนรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบครั้งแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย งานโยธา และงานติดตั้งระบบการเดินรถทั้ง 7 สถานีแล้วเสร็จเกือบ 100%”

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวอีกว่า จากนั้นในช่วงตลอดเดือนต.ค.นี้จะทดสอบเดินรถแบบ Dynamic Test เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานของระบบขณะเคลื่อนไปบนราง และการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ในช่วงกลางเดือนพ.ย.เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้บริการประชาชนในเดือนธ.ค.2563
สำหรับการเปิดเดินรถไฟฟ้าในเส้นทางส่วนต่อขยายจากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุไปยังสถานีปลายทางคูคต ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีความสำคัญของกรุงเทพมหานครโซนเหนือ ผ่านสถานที่ราชการและย่านชุมชนประกอบด้วย ย่านสะพานใหม่ สายหยุด ตลาดยิ่งเจริญ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศ ย่านลำลูกกา และคูคต

“จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนให้หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ช่วยลดปริมาณการจราจรที่คับคั่งบนถนนพหลโยธิน “

นอกจากนี้เมื่อเปิดเดินรถไฟฟ้าในเส้นทางส่วนต่อขยายจากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ไปยังสถานี คูคต จะถือเป็นการเปิดให้บริการเดินรถเต็มระบบ จากสถานีคูคตไปจนถึงสถานีเคหะฯ สถานีปลายทางของช่าวงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะทำให้มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 68.25 กม. จำนวน 59 สถานี

จะเชื่อมโยง 3 จังหวัด ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทาง ยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการทดสอบเป็นไปได้อย่างราบรื่น เพื่อตรียมความพร้อมในการเปิดทดลองให้บริการภายในปลายปี 2563 นี้

“ความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธา และติดตั้งระบบไฟฟ้าทั้งโครงการแล้วเสร็จ 100 % โดยจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง ภายในปีนี้ จะทำให้รถไฟฟ้าบีทีเอสมีสถานีให้บริการทั้งหมด 59 สถานี รวมระยะทางทั้งสิ้น 68.25 กม.”

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยายตั้งแต่สถานีพหลโยธิน 59 ถึง สถานีคูคต ได้มีการดำเนินการติดตั้งประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Doors หรือ PSD) เรียบร้อยทั้ง 7 สถานี และทดสอบการใช้งานพร้อมให้บริการ

ด้านการติดตั้งประตูกั้นชานชาลาที่ สถานีสุรศักดิ์ และสถานีทองหล่อ ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการติดตั้งตามแผนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเก็บค่าโดยสาร กทม.ยังไม่สรุปว่าจะเก็บเลยหรือไม่เนื่องจากต้องรอคณะรัฐมนตรีอนุมัติสัมปทานสายสีเขียวที่จะเก็บค่าโดยสารคงตามโครงสร้างใหม่ ตามระยะทางเริ่มต้น 16 บาท สูงสุด 65 บาทตลอดสาย

สำหรับการเปิดบริการรอผู้ว่าฯกทม.กำหนดวัน ทั้งนี้บีทีเอสจะทดสอบระบบแล้วเสร็จวันที่ 6 ธ.ค. ซึ่งจะสามารถเปิดบริการได้ทันที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบาย