ปักหมุด “คำป่าหลาย” 2,812 ไร่ สร้างสนามบินมุกดาหาร 4.5 พันล้าน

“ศักดิ์สยาม” ลุยอีสานใต้ ประกาศผุดสนามบินแห่งใหม่ ”มุกดาหาร” ต.คำป่าหลาย ลงทุน 4,535 ล้านบาท ผุดเทอร์มินัล 3.7 หมื่นตารางเมตร หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ บูมท่องเที่ยว เปิดประตูสู่อินโดจีน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดอีสานใต้ อำนาจเจริญ ยโสธร และมุกดาหาร ว่า แผนงานในอนาคตกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กำลังศึกษาก่อสร้างสนามบินที่ จ.มุกดาหาร บริเวณ ต.คำป่าหลาย อ.เมืองมุกดาหาร วงเงิน 4,535 ล้านบาท มีพื้นที่อาคารผู้โดยสาร 37,200 ตร.ม. ความยาวทางวิ่ง 2,500 เมตร

เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย-สปป.ลาว และเป็นทางเลือกในการเดินทางและเสริมศักยภาพ จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นประตูสู่อินโดจีนอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในผลการศึกษาระบุว่าสำหรับพื้นที่เหมาะสมสำหรับการก่อสร้างสนามบินมุกดาหาร อยู่ต.คำป่าหลาย อ.เมือง ขนาด 4.5 ตร.กม. หรือ 2,812.5 ไร่ เป็นพื้นที่ราบ ใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ระยะห่างจากตัวเมืองมุกดาหาร 15 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที ไม่มีสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคต่อการบิน ห่างจากท่าอากาศยานโดยรอบ ได้แก่ นครพนม 94 กม. สกลนคร 146 กม. ขอนแก่น 209 กม. และอุดรธานี 223 กม.