เปิดพอร์ตแสนล้าน FPT อสังหาฯตระกูล “สิริวัฒนภักดี”

ธนพล ศิริธนชัย

ระยะทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก จุดเริ่มต้นปี 1883 ปีแห่งการก่อตั้งธุรกิจ Fraser and Neave ประเทศสิงคโปร์

ปี 2013 เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ผนวกเข้ามาอยู่ใน กลุ่มทีซีซี กรุ๊ป พอร์ตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของตระกูลสิริวัฒนภักดี

ปี 2017 ประกาศแผนลงทุนอภิโปรเจ็กต์ “วัน แบงค็อก” บนที่ดิน 100 ไร่ หัวมุมถนนพระราม 4 ตัดกับถนนวิทยุ พัฒนาบนที่ดินเช่าระยะยาวของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มูลค่าโครงการ 1.2 แสนล้านบาท

ปี 2019 รีแบรนด์ไทคอนเป็น “FPT-บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)”

ปี 2020 หลังจากเสร็จสิ้นธุรกรรมควบรวม “โกลเด้นแลนด์-บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)” เสร็จสิ้น ได้เวลาเปิดพอร์ตอสังหาฯมูลค่า 1 แสนล้านบาทให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก

และเป็นสตอรี่ของการดึงรากฐาน 137 ปีมาต่อยอดพอร์ตลงทุนในเมืองไทย

โดยมี “วู้ดดี้-ธนพล ศิริธนชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) FPT รับผิดชอบภารกิจขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมาย ผงาดขึ้นเป็นองค์กรอสังหาฯท็อป 3 ในทุกแพลตฟอร์มการลงทุนภายในปี 2566

ONE Platform กลยุทธ์โตยั่งยืน

ความหมาย one platform มาจาก FPT จะเป็นบริษัทอสังหาฯครบวงจรที่มีรายได้จากการลงทุน 3 เสาหลัก “ที่อยู่อาศัย-อุตสาหกรรม-พาณิชยกรรม” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของบริษัทอสังหาฯชั้นนำทั่วโลก

“one platform การรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรเข้าไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ภายใต้แบรนด์เฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้ ที่มีประสบการณ์และชื่อเสียงในระดับโลก จึงมั่นใจว่าเป็นโมเดลการลงทุนที่บริษัทสามารถกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ เราบริหารสินทรัพย์หลากหลายประเภท มีลูกค้าหลายกลุ่ม ทำให้แผนธุรกิจมีความยืดหยุ่นสูง สามารถทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่ท้าทายได้เป็นอย่างดี”

จุดเน้นอยู่ที่การสร้างความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากดีเวลอปเปอร์คู่แข่งขันในเมืองไทย ด้วยแนวคิดให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (customer-centric) นำความเข้าใจลูกค้าและความเชี่ยวชาญตลาดอสังหาฯไทย ผสานเข้ากับความเป็นอินเตอร์เนชั่นแนลของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

“กลยุทธ์ทำอสังหาฯครบวงจรผมเชื่อว่าผู้ประกอบการไทยหลายรายอยากทำ แต่เนื่องจากมีการลงทุนสูงมาก ดังนั้น จึงอาจมีองค์ประกอบ 2 ประเภท คือ ทำที่อยู่อาศัยกับพอร์ตรายได้ประจำ ไม่ว่าจะเป็นรีเทลหรือออฟฟิศ ไม่ได้ลงทุนอสังหาฯประเภทอุตสาหกรรมเหมือน FPT”

พอร์ตครบวงจร 3 เสาหลัก

แผนธุรกิจ FPT บริษัทอสังหาฯครบวงจรรายแรกและเพียงรายเดียวในประเทศไทย แบ่งได้ดังนี้

1.กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม” หรือโกลเด้นแลนด์เดิม มีผู้บริหารคนสำคัญ “แสนผิน สุขี” CEO นั่งหัวโต๊ะ ผลงาน 8 ปีที่ผ่านมาพัฒนาโครงการแนวราบรวม 59 โครงการ ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทุกระดับราคา ตั้งแต่ตลาดแมสจนถึงลูกค้าไฮเอนด์

ลูกค้าแฟนคลับรู้จักเป็นอย่างดีกับแบรนด์โกลเด้นทาวน์, โกลเด้นซิตี้, โกลเด้น นีโอ, โกลเด้น วิลเลจ, โกลเด้น อเวนิว, โกลเด้น เพรสทีจ และเดอะ แกรนด์ ปัจจุบันมีมูลค่าสินทรัพย์รวม 70,000 ล้านบาท มีรายได้ 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน 2563) รวม 11,100 ล้านบาท ผงาดเป็นบริษัทอสังหาฯท็อป 5 ของวงการที่อยู่อาศัย

2.กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล” มี “โสภณ ราชรักษา” เป็น CEO สร้างรายได้ประจำจากการให้เช่าโรงงานและแวร์เฮาส์ จุดโฟกัสอยู่ที่ FPT เป็นผู้นำในการลงทุนโรงงานและแวร์เฮาส์พร้อมให้เช่า หรือ ready built รายใหญ่ที่สุดของประเทศควบคู่กับการลงทุนแวร์เฮาส์แบบสร้างตามความต้องการลูกค้า หรือ built to suit อธิบายง่าย ๆ เป็นโมเดลธุรกิจ “แวร์เฮาส์สั่งตัด” เพื่อให้ตรงกับความต้องการใช้งานของลูกค้า 100%

ล่าสุดมีพื้นที่รวม 3 ล้านตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่โรงงาน 1.2 ล้านตารางเมตร กับแวร์เฮาส์อีก 1.8 ล้านตารางเมตร บนทำเลยุทธศาสตร์การลงทุน 50 ทำเลทั่วประเทศ อัพเดตรายได้ 9 เดือนแรก รวม 1,700 ล้านบาท

และ 3.กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล” โดยมี “ธนพล” นั่งควบ CEO ปัจจุบันมีออฟฟิศบิลดิ้ง รีเทล โรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์รวม 5 แห่ง พื้นที่รวม 2.4 แสนตารางเมตร เบ็ดเสร็จมี 1,100 ห้องพักตัวโครงการปักหมุดบนทำเลไพรมแอเรียของกรุงเทพฯ ได้แก่ โครงการเอฟวายไอ เซ็นเตอร์, สาทรสแควร์, ปาร์คเวนเชอร์, โกลเด้นแลนด์, โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพฯ และดิ แอสคอท สาทร แบงค็อก รวมถึงโครงการมิกซ์ยูสชื่อดังอย่าง “สามย่านมิตรทาวน์” อัพเดต 9 เดือนแรกมีรายได้รวม 1,200 ล้านบาท

ปรับโฟกัส วัน แบงค็อก-FPT

“CEO ธนพล” กล่าวว่า 8 ปีที่แล้วบิ๊กบอส “ปณต สิริวัฒนภักดี” Group CEO เทกโอเวอร์เฟรเซอร์สฯในตลาดหุ้นสิงคโปร์ มูลค่าสินทรัพย์รวม 3 แสนล้านบาท อัพเดตล่าสุดเพิ่มเป็น 9 แสนล้านบาท ภายใต้โครงข่ายการลงทุน 25 ประเทศทั่วโลก

สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เฟรเซอร์สฯย้อนกลับมาลงทุนในประเทศไทยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ด้วยโจทย์ของการนำประสบการณ์อสังหาฯครบวงจรระดับโลกมาปรับใช้ที่เมืองไทยทั้งหมด

การลงทุนอภิโปรเจ็กต์แบรนด์ “วัน แบงค็อก” ที่มีมูลค่าเพียงโครงการเดียว 1.2 แสนล้านบาท ทำให้มีการสร้างผังโครงสร้างการบริหารจัดการเป็น 2 กรุ๊ปปิ้งด้วยกัน ได้แก่ กรุ๊ปปิ้งของโครงการวัน แบงค็อก โดยมีคุณซู หลิน ซูน ผู้บริหารสิงคโปร์เป็นผู้รับผิดชอบ

กับกรุ๊ปปิ้งของ FPT ที่มี “CEO ธนพล” เป็นผู้รับผิดชอบ โดยการบริหารมีการแตกย่อยเป็นอสังหาฯ 3 ประเภทหลักดังกล่าว

One to Three สู่เส้นชัยธุรกิจ

ทั้งนี้ ไทม์ไลน์ของปี 2020 ที่ integrated อสังหาฯครบวงจรได้บรรลุเป้าหมาย แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพื่อจะเติบโตในอนาคต นำไปสู่การวางแผน 3 ปี (2021-2023) เรียกว่าแผนกลยุทธ์ one to three

แผนธุรกิจเบื้องหน้าตั้งเป้าอัตราเติบโตด้านตัวเลขเฉลี่ยปีละ 10-15% แต่แผนธุรกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าเป็นเรื่องการบริหารจัดการ shared service หลอมรวมวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียว ใช้ประโยชน์สูงสุดจาก knowledge & data sharing ของอสังหาฯข้ามประเภท สำคัญที่สุดคือการบริหารจัดการทุนมนุษย์

“ในฐานะ Country CEO FPT ภารกิจขับเคลื่อนองค์กร 3 ปีข้างหน้าเป็นการหลอมรวม one platform อย่างแท้จริง โดยวางแผนปี 2021 จะอินทิเกรตแพลตฟอร์ม 3 ประเภทอสังหาฯเข้าด้วยกัน ปี 2022 ยกระดับให้เป็น trusted brand และปี 2023 เราตั้งเป้าเป็นแบรนด์ท็อป 3 ในใจลูกค้า”