รฟม. ดิ้นสู้เกณฑ์ใหม่ประมูล “สายสีส้ม” อุทธรณ์คำสั่งทุเลา BTSC ไม่เลื่อนยื่นซอง 9 พ.ย.

รฟม.ดิ้นจ่ออุทธรณ์”ศาลปกครองสูงสุด”ค้านทุเลา”BTSC” ใช้เกณฑ์เดิมประมูลสายสีส้ม ฟอร์มทีมบอร์ดคัดเลือกม.36 ประชุมด่วนก่อนยื่นซอง 1-8 พ.ย.นี้ ลั่นเดินหน้าประมูลต่อ ยังไม่เลื่อนรับซอง 9 พ.ย.นี้ ชี้เอกชนจะจัดเอกสารตามเกณฑ์ไหนเป็นเรื่องที่ต้องดูเอง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ต.ค. 2563 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามหลักเกณฑ์การร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งอย่างอื่น ได้รายงานผลการตัดสินให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.รับทราบในการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยสรุปแล้ว คำสั่งทุเลาดังกล่าวออกมาเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2563 โดยมี 2 ประเด็นหลักๆคือ 1. ให้คณะกรรมการมาตรา 36 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 และรฟม.กลับไปใช้หลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ชนะประมูลตามทีโออาร์เดิม คือ พิจารณาทีละซอง กับ 2.ไม่ได้คุ้มครองกระบวนการคัดเลือกเอกชน สามารถดำเนินการรับซองข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย 2563 นี้ได้

อุทธรณ์แน่-ประมูลต่อ

จากการหารือกับฝ่ายกฎหมายและสำนักงานอัยการสูงสุด รฟม.และคณะกรรมการมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน เห็นว่ามีประเด็นที่สามารถค้ดค้านคำสั่งทุเลาดังกล่าวได้ จึงมีมติจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาดังกล่าว โดยคณะกรรมการมาตรา 36 ได้มอบอำนาจให้นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรา 36 เป็นผู้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด และอีกด้านหนึ่งก็จะดำเนินการรับซองประมูลตามกำหนดเดิมคือวันที่ 9 พ.ย. 2563 ตามปกติ

ทั้งนี้ ในช่วงใกล้ๆวันยื่นซอง 9 พ.ย. 2563 นี้ คณะกรรมการมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562จะมีการนัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นซองประมูล และหารือเกี่ยวกับการอุทธรณ์คำสั่งทุเลาด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดวันประชุม คาดว่าจะเป็นภายในวันที่ 1-8 พ.ย. 2563 นี้ และคาดว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลก่อนวันที่ 9 พ.ย. 2563นี้

โยนบอร์ดม.36 ตอบแนวทางประมูล

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การพิจารณาซองประมูลภายหลังยื่นซองจะใช้หลักการใด เพราะศาลกำหนดให้ใช้เกณฑ์ราคาตามเดิม นายภคพงศ์กล่าวว่า ขอให้รอคณะกรรมการมาตรา 36 ประชุมร่วมกันก่อน

ส่วนจะมีการเปลี่ยนเงื่อนไขหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ต้องรอคณะกรรมการมาตรา 36 พิจารณาก่อน แต่การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใดๆถือเป็นอำนาจที่คณะกรรมการมาตรา 36 สามารถทำได้อยู่แล้ว ส่วนจะเลื่อนวันยื่นซองออกไปก่อนหรือไม่ ยังไม่ทราบ

เอกชนลุยไฟจัดยื่นซองเอง

“กระบวนการพิจารณาซองข้อเสนอ ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ จะยังไม่เปิดซองอะไร แต่คาดว่าจะเปิดซอง 1 คุณสมบัติก่อน โดยจะใช้เวลาพิจารณา 14 วันหลังยื่นซอง เพราะเป็นซองที่ไม่มีปัญหา แต่กับซองที่ 2 เทคนิค และซองที่ 3 การเงิน อาจจะต้องดำเนินการตามคำสั่งทุเลาคือ ใช้เกณฑ์การเงินเป็นหลัก แต่จะทำตามนี้ไหม ต้องรอคณะกรรมการมาตรา 36 ประชุมก่อน

ส่วนเอกชนจะทำเอกสารข้อเสนอตามเกณฑ์ไหนมายื่น ผมไม่ทราบ เป็นเรื่องที่เอกชนจะต้องพิจารณาเอง เพราะผมไม่ใช่เอกชน และได้ทราบมาว่าทาง BTSC ก็นำคำสั่งศาลมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนอยู่แล้ว” นายภคพงศ์กล่าว

ชี้เดินหน้าโครงการได้ไม่ต้องรอคดีหลัก

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนเมื่อยื่นอุทธรณ์แล้วศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงนั้น ต้องรอคณะกรรมการมาตรา 36 พิจารณาแนวทางก่อน ส่วนการยกเลิกการประมูลโครงการ ก็เป็นสิ่งที่คณะกรรมการมาตรา 36 สงวนสิทธิ์ไว้ในทีอยู่แล้ว

ส่วนการพิจารณาคดีหลัก ซึ่งศาลปกครองยังไม่มีคำพิพากษานั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และน่าจะไม่รอคำพิพากษาคดีหลัก รฟม.ก็เดินหน้ากระบวนการประมูลไป ถึงเวลานั้นก็ค่อยทำตามคำพิพากษาที่มีต่อไป