โรงแรมหวั่นโอเวอร์ซัพพลาย ในกรุงเทพฯ ยังทยอยเปิดอีก 6 แห่ง

โรงแรมไทย..

นายกสมาคมโรงแรมไทย หวั่นเกิดปรากฎการณ์ โอเวอร์ซัพพลาย โรมแรมหรูในกรุงเทพฯ ชะลอเปิดให้บริการ หลังประเทศไทยยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างชัดเจน 

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาพรวมซัพพลายโรงแรมระดับลักเซอรี่ในกรุงเทพฯ ครึ่งปีแรก 2563 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 12,269 ห้อง มีโครงการเปิดบริการใหม่ 2 แห่ง ในพื้นที่ย่านลุมพินีและสุขุมวิท จำนวน 687 ห้องพัก และมีโรงแรมอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะทยอยเปิดบริการอีก 6 แห่ง จำนวน 1,329 ห้องพัก

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเด็นที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในขณะนี้คือ ปรากฏการณ์โอเวอร์ซัพพลายในกลุ่มโรงแรมหรูในกรุงเทพฯ ซึ่งเดิมทีก็มีจำนวนมากกว่า 10,000 ห้อง ปีนี้เตรียมเปิดอีกกว่า 1,000 ห้อง ซึ่งจะเป็นการเติมให้ตลาดยิ่งโอเวอร์ซัพพลายมากยิ่งขึ้น

ส่วนตัวประเมินว่าน่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี กว่าสถานการณ์จะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ มีดีมานด์เข้ามาเพียงพอสำหรับการทำธุรกิจโรงแรมเต็มรูปแบบได้

ยอมรับว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ประกาศแผนลงทุนโรงแรมระดับลักเซอรี่อย่างต่อเนื่อง และเริ่มทยอยเปิดตัวเป็นระยะ โดยเฉพาะในปี 2563 นี้ กลุ่มทุนรายใหญ่ยังเดินหน้าลงทุนต่อ มีโรงแรมหลายแห่งที่ก่อสร้างเสร็จและพร้อมจะเปิดให้บริการ แต่ยังเปิดไม่ได้ เพราะประเทศยังไม่มีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างชัดเจน จึงจำเป็นต้องชะลอแผนการเปิดให้บริการไปก่อน

ขณะที่ นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับโรงแรมระดับลักเซอรี่ที่เพิ่งเปิดบริการใหม่ไป 2 แห่ง ประกอบด้วย โรงแรมคิมป์ตัน มาลัย กรุงเทพฯ ตั้งอยู่บริเวณใจกลางทำเลหลังสวนติดกับสวนลุมพินีที่ถือเป็นหนึ่งในสวนสาธารณะใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ จำนวน 349 ห้อง

รวมถึงโรงแรมคาร์ลตัน กรุงเทพ สุขุมวิท กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงแรมคาร์ลตันแห่งแรกของประเทศไทย บนถนนสุขุมวิทระหว่างซอย 27-ซอย 29 จำนวน 338 ห้องพัก ซึ่งทั้ง 2 โรงแรมได้มีการเปิดให้จองห้องพักล่วงหน้าตั้งแต่ต้นปี 2563 ก่อนยุคโควิดในไทย

นอกจากนี้ยังมีโรงแรมใหม่อีก 6 แห่งที่คาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 นี้ โดยทั้ง 6 แห่งนี้มีจำนวนรวม 1,329 ห้องพัก มูลค่าลงทุนรวม 53,000 ล้านบาท ได้แก่ 1.เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท สินธร เคมปินสกี้ โฮเทล แบงค็อก จำนวน 231 ห้องพัก, โอเรียนท์ เอ็กซ์เพรส กรุงเทพมหานคร 154 ห้องพัก, คาเพลล่า กรุงเทพฯ 101 ห้องพัก, สินธร เคมปินสกี้ โฮเทล แบงค็อก 285 ห้องพัก, โฟร์ซีซั่นส์ โฮเต็ล แบงค็อก แอท เจ้าพระยาริเวอร์ 299 ห้องพัก และชไตเกนเบิร์กเกอร์ โฮเทล ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ 259 ห้องพัก

“ลึก ๆ แล้วโรงแรมลักเซอรี่เปิดใหม่คาดการณ์ว่าจะยังคงเปิดตัวตามแผนเดิมที่วางไว้ในเดือนตุลาคม ซึ่งถือว่าเริ่มเข้าฤดูการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทย”