กทม. ปรับภูมิทัศน์ “คลองโอ่งอ่าง” จัดถนนคนเดินรับวันลอยกระทง

กทม. พร้อมจัดงานลอยกระทงและถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ปรับภูมิทัศน์ใหม่ แบ่ง 5 โซนดูดคนเข้างานกระตุ้นท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สร้างรายได้ชุมชน จ่อจัดทุกศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

วันที่ 28 ต.ค.2563 นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง สถานที่จัดงานวันลอยกระทงคลองโอ่งอ่างที่จะจัดระหว่างวันที่ 29 – 31 ต.ค. นี้ และสถานที่กิจกรรมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-1 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นกิจกรรมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างจะจัดทุกสัปดาห์ ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

นอกจากการปรับปรุงภูมิทัศน์แล้ว กทม.ได้ติดตั้งเพิ่มเติมระบบไฟฟ้าส่องสว่าง กล้องวงจรปิด (CCTV) บริเวณโดยรอบสถานที่จัดงาน จำนวน 60 ตัว ซึ่งทุกตัวสามารถใช้งานได้ปกติ จะสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่จะมาร่วมงาน

ยังได้จัดเตรียม จุดเช็คอินแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” บริเวณก่อนเข้างาน รวมทั้งได้จัดเตรียมพื้นที่จำหน่ายสินค้า ระบบแสง สี เสียง ตลอดจนลานแสดงกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงดนตรีหลากหลายรูปแบบ การแสดงเดี่ยวระนาดและเดี่ยวขลุ่ย การแสดงมายากล การจำหน่ายสินค้าที่มีความหลากหลาย เป็นต้น

ในภาพรวมส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยพร้อมเปิดให้ประชาชนได้มาร่วมกิจกรรมและชมบรรยายกาศที่สวยงามและมีสีสันของคลองโอ่งอ่าง ที่พิเศษไปกว่านั้น ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-1 พ.ย. 63 สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (Chao Phraya Sky Park) จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 น. เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินเชื่อมต่อจากคลองโอ่งอ่างไปยังแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำอีกด้วย

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยกำหนดจัดงานบริเวณริมคลองโอ่งอ่างที่ปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ ช่วงระหว่างสะพานดำรงสถิต ถึงสะพานโอสถานนท์ ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมกำหนดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ต.ค.นี้

สำหรับงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่างปีนี้กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “งามสะพรั่ง จันทร์ริมคลอง” ระหว่างวันที่ 29 – 31 ต.ค. 63 เวลา 17.00– 24.00 น. ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การประกวดหนูน้อยนพมาศ สาธิตการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ การแสดงดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม การออกร้านจำหน่ายอาหารและของดีของเขต เป็นต้น

ส่วนกิจกรรมถนนคนเดินโอ่งอ่างซึ่งเป็นการเปิดตัวครั้งแรกนี้ แบ่งเป็น 5 โซน 1.ชานแชะ (Creative Terrace) พื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ Street Art จากศิลปินชื่อดัง ลานกิจกรรม (Activity Area) กิจกรรมแต้มสีโอ่งอ่าง ศิลปินเปิดหมวก ลานละเล่น (Playing Space)

2.ชานช็อป (Shopping Terrace) พื้นที่ร้านค้าท้องถิ่น / สินค้าตามเทศกาล 3.ชานวัฒนธรรม (Cultural Terrace) พื้นที่ร้านค้า ร้านอาหารเชิงวัฒนธรรม เชื้อชาติที่มีความหลากหลาย แขก จีน ไทย และร้านค้า DIY

4.ชานชิม (Gastronomy Terrace) พื้นที่อาหารท้องถิ่น Street Food ร้านเครื่องดื่ม และ5.ชานเรือน (Community Terrace) พื้นที่สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกรถสุขา และพื้นที่กิจกรรมหน้าบ้านหน้ามอง รวมระยะทาง 750 เมตร สามารถรองรับร้านค้า รวมจำนวน 261 ร้าน แบ่งเป็น ร้านค้า 119 ร้าน และแผงค้า 142 แผง สำหรับกิจกรรมครั้งต่อๆ ไปกำหนดจัดกิจกรรมทุกสัปดาห์ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ระหว่างเวลา 16.00 – 22.00 น.