“ศักดิ์สยาม” ไม่ถอยเทอร์มินัล2 สั่ง ทอท. เร่งชงสภาพัฒน์เคาะลงทุน 4.2 หมื่นล้าน

“ศักดิ์สยาม” ตะลุย “สุวรรณภูมิ” ตรวจอาคารเทียบเครื่องบินลำใหม่ สร้างคืบแล้ว 90% เปิดใช้ปี 65 พร้อม APM ส่วนรันเวย์ 3 เสร็จปี 66 เปิดเเผนซ่อมทางขับ-หลุมจอด 2 ระยะ 4.7 พันล้าน จี้ทอท.เร่งชงข้อมูล Master Plan-North Expansion ให้สภาพัฒน์ฯ เคาะ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ต.ค. 2563 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังตรวจความคืบหน้าโครงการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) วงเงินไม่รวมระบบรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM)  49,000 ล้านบาทว่า ปัจจุบันความคืบหน้าอยู่ที่ 90%จะเปิดให้บริการได้ในเดือน ต.ค. 2565 โดยมีความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 15 ล้านคน/ปี เพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มเป็น 60 ล้านคน/ปี

“ส่วนรถ ไฟฟ้าAPM ขณะนี้รับมอบแล้ว 4 ขบวนจากทั้งหมด 6 ขบวน โดยอีก 2 ขบวนกำลังรับมอบ คาดว่าจะทดสอบระบบเสมือนจริงในเดือน ก.ย. 2564 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการพร้อมอาคาร SAT 1 “

เร่งลงทุนสุวรรึรับ90ล้านคน

นอกจากนี้ ทอท.มีแผนจะพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารเป็น 90 ล้านคน/ปี ประกอบด้วย 1.การก่อสร้างโครงการรันเวย์ที่ 3 มี บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ เป็นผู้ก่อสร้าง วงเงิน 9,700 ล้านบาท ซึ่งมีศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินเพิ่มเป็น 900 เที่ยวบิน/วัน และจะทำให้เป้าหมายผู้โดยสารที่ 90 ล้านคน/ปี เป็นจริงได้มากขึ้น  โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2566

“เมื่อมีรันเวย์ 3 แล้วจึงต้องมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (Terminal) เพิ่มด้วย โดยจะต้องก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ (North Expansion) วงเงิน 42,000 ล้านบาท พื้นที่ 170,000 ตารางเมตร ซึ่งอาคารหลังนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน/ปี “

ทั้งนี้เมื่อรวมอาคารหลังเดิมและ SAT 1 จึงรวมเป็น 90 ล้านคน/ปี แต่เนื่องจากมีสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงให้ ทอท. นำแนวคิดการรับผู้โดยสารแบบ New Normal ไปคิดด้วยว่า ตัวเลข 90 ล้านคน/ปี และ Master Plan ที่ทำไว้ยังเป็นไปได้หรือไม่

เปิดแผนซ่อมรันเวย์

“ส่วนตัวเห็นว่า เมื่อการทำการบินในปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ จึงควรนำโอกาสนี้มาใช้ในการซ่อมบำรุงรันเวย์ ทางขับ (Taxi Way) และหลุมจอดที่ชำรุดมายาวนานได้แล้ว ตามแผนที่ ทอท. เสนอมาจะดำเนินการซ่อมบำรุงทางขับและหลุมจอดภายในสนามบิน พื้นที่รวม 700,000 ตารางเมตร วงเงินประมาณ 4,700 ล้านบาท จะต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน พิจารณาเรื่องการบริหารสล็อตการบิน  เพื่อให้เกิดความชัดเจนของระยะเวลาที่จะสามารถซ่อมบำรุงได้”

ทั้งนี้ ทอท.ได้รายงานว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ ทอท.จะเสนอให้คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองงานด้านพัสดุ พิจารณาเปลี่ยนแปลงการดำเนินการซ่อมบำรุงรันเวย์จาก 4 ระยะ เหลือ 2 ระยะ คาดว่าจะเสนอได้ภายในเดือน พ.ย.นี้

สำหรับการดำเนินการซ่อมบำรุงทั้ง 2 ระยะ แบ่งเป็นระยะแรก จะเริ่มดำเนินการคัดเลือกผู้รับจ้างเดือนม.ค. 2564 ใช้เวลาพิจารณา 4 เดือน และจะประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 30 เม.ย. 2564 เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้าง 1 พ.ค. 2564 โดยกำหนดการน่าจะแล้วเสร็จในระยะที่ 1 ประมาณวันที่ 31 มี.ค. 2565

ส่วนระยะที่ 2 ในระหว่างดำเนินการระยะที่ 1 ก็จะเริ่มร่างประกาศทีโออาร์ไปด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มหาตัวผู้รับจ้างในเดือนพ.ย. 2564 และน่าจะได้ตัวภายในภายในเดือนมี.ค. 2565 จากนั้นจึงจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างราวเม.ย. 2565 และคาดว่าระยะที่ 2 จะแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย. 2566

จี้ทำข้อมูลเสนอ “สภาพัฒน์”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการ North Expansion วงเงิน 42,000 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา เพราะสศช.ต้องการเห็นว่าการก่อสร้างอาคารดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างไร ซึ่ง ทอท. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและเหตุผลต่างๆเสนออยู่

“ถ้าถามผม ผมว่ายังไงก็ต้องทำ แล้วยิ่งสถานการณ์โควิดรุนแรงแบบนี้ ผมว่าทั้ง North Expansion , East Wing และ West Wing ถ้าทำทั้งหมดได้ ก็ควรทำ ส่วน Master Plan ไม่ได้เสนอทบทวน แค่เสนอให้สภาพัฒน์เห็นถึงความจำเป็นว่าทำไมต้องทำ เข้าใจว่า Master Plan เดิมออกแบบในกรณีไม่ Over Supply แต่ที่ผ่านมาก็เห็นว่าผู้โดยสารล้นมาก เราวางแผนไว้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเสร็จวันนี้เลย กว่าจะเสร็จก็ปี 2566 เป็นอย่างน้อย ผมคิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจ” นายศักดิ์สยามกล่าวในช่วงท้าย

เปิด SAT1 เม.ย. 65

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า สำหรับอาคาร SAT 1 คาดว่างานโยธาจะแล้วเสร็จในปลายปี 2564 แต่เนื่องจากระยะเวลาล้ำไปในช่วงการบินฤดูหนาวประมาณเดือน ต.ค. ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมักจะไม่มีการเปิดอาคารผู้โดยสารใหม่กัน ดังนั้นการเปิดให้บริการจึงต้องเลื่อนไปในช่วงฤดูร้อนหรือประมาณเดือนเม.ย. 2565

ส่วนการเสนอให้ สศช.พิจารณา north expansion และ Master Plan สศช.ต้องการข้อมูลว่า เมื่อมีภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วประมาณการณ์ผู้โดยสารเหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่ง ทอท. ยืนยันว่าผู้โดยสารจะกลับมาประมาณปี 2565 เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ North Expansion กำลังก่อสร้างพอดี โดยคาดว่าจะเปิดประมูลปี 2564 เริ่มก่อสร้างปี 2565 และจะแล้วเสร็จในปี 2567

ผู้โดยสารหดเหลือวันละแสน

สำหรับสถานการณ์ผู้โดยสาร ปัจจุบันผู้โดยสารทั้ง 6 สนามบินของ ทอท. เป็นผู้โดยสารภายในประเทศ (Domestic) 100,000 คน/วัน  ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศขาเข้า (International) ประมาณ 700 คน/วัน

ส่วนขาออกไม่มี คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอยู่ที่การคิดค้นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่าจะมาเมื่อไหร่ และนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Special Tourist VISA :STV) ของรัฐบาลจะมีรูปแบบใด