อสังหาฯ ภูเก็ต ขอ ครม.สัญจร จ่ายยาแรง แก้วิกฤติ

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

อสังหาฯ ภูเก็ต ขอ ครม.สัญจร จ่ายยาแรง เร่งจ้างงาน ลงทุนทางด่วนกระทู้-ป่าตอง

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 นายบุญ ยงสกุล ประธานกรรมการกลุ่มโบ๊ทลากูน และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า โรคระบาดโควิดเปรียบเหมือนสึนามิทางเศรษฐกิจทำให้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อจังหวัดซึ่งพึ่งพาธุรกิจการท่องเที่ยวเกือบ 100% ในระหว่างนี้เมืองกำลังเงียบเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว จึงมีข้อเสนอให้ ครม.สัญจรเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานซึ่งต้องใช้เวลาก่อสร้างหลายปี อย่างน้อยวิกฤตเมืองว่างจะเป็นโอกาสในการเปิดไซต์ก่อสร้างที่ไม่สร้างปัญหาการจราจรเท่ากับในภาวะปกติ

โดยโครงการลงทุนภาครัฐที่พร้อมดำเนินการ ได้แก่ อุโมงค์ทางลอดป่าตอง ล่าสุดสถานะผ่านอนุมัติสิ่งแวดล้อมหรือ EIA เรียบร้อยแล้ว โครงการรถไฟฟ้ารางเบา และการขยายสนามบินแห่งใหม่ที่จังหวัดพังงา

นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า สาธารณูปโภคพื้นฐานในภูเก็ตภาครัฐมีการศึกษาโครงการไว้เนิ่นนานแล้ว ช่วงโควิดเป็นจังหวะดีที่สุดเพราะจะทำเกิดการจ้างงาน เนื่องจากมูลค่าลงทุนจะทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน 3-4 เท่า ยกตัวอย่างโครงการอุโมงค์ป่าตองจะทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน 2-3 แสนล้านบาท

“การลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์รัฐควรพิจารณาเหตุผลที่เป็นประโยชน์ ไม่สมควรมองต้นทุนหรือการขาดทุนเพียงอย่างเดียว เพราะการมีระบบขนส่งมวลชนสร้างการท่องเที่ยวการพัฒนาภูเก็ตได้ดีกว่า ถ้ามองว่ารถไฟฟ้าต้องมีคนใช้เยอะๆ ต้องคุ้มค่าต่อประเทศเป็นการมองเหรียญด้านเดียว เพราะอาจมีการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 3-4 เท่าอยู่ดี”

สำหรับข้อเสนอ ครม.สัญจร สถานการณ์ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องกำลังเข้าขั้นวิกฤต ผู้ประกอบการประคองได้อย่างเก่งก็ถึงสิ้นปีนี้ ในขณะที่มาตรการรัฐช่วยจ่ายคนละครึ่งถือว่ามีผลเล็กน้อยมาก สิ่งที่ต้องการคือการจ้างงานภาครัฐ 1 ปีที่จะทำให้ลูกจ้างเอกชนสามารถมีงานทำรอเวลาให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวใน 1-2 ปีหน้า