Banpu NEXT e-Ferry “เรือไฟฟ้า” ลำแรกของไทย เปิดใช้แล้ว หนุนเที่ยวอันดามัน

“ภูเก็ต” กดปุ่มเรือไฟฟ้าลำแรก “Banpu NEXT e-Ferry“ วิ่งบริการเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเลอันดามัน วิถีใหม่

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ท่าเทียบเรืออ่าวปอ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีพิธีเปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของประเทศไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ Smart Green Tour Experince with Banpu NEXT e-Ferry

โดยบริษัท ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ จำกัด ร่วมกับบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด มีกิจกรรมล่องเรือเส้นทางสีเขียวในพื้นที่ทางทะเลจังหวัดภูเก็ต – พังงา เพื่อเปิดประสบการณ์แก่การท่องเที่ยวทางทะเล ในรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) และยกระดับการบริการด้านการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืน มี นาวาเอกธรรมวรรต มาลัยสุขรินทร์ รองผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้โครงการนำเรือไฟฟ้ามาสัญจรภายในประเทศ เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการขนส่งทางน้ำ การท่องเที่ยว และการให้บริการคมนาคมขนส่งและการเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และได้มาตรฐานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี

อีกทั้งกรมเจ้าท่าได้ร่วมผลักดันด้านการกำกับมาตรฐานและทิศทางการพัฒนา ตลอดจนให้คำแนะนำแก่ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มศักยภาพเรือโดยสาร ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สร้างวิถีชีวิตการเดินทางรูปแบบใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นการส่งเสริมในเชิงพาณิชย์ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีการประกอบเรือที่สมัยใหม่

ทั้งนี้ เรือ Banpu NEXT e-Ferry เป็นเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (LiB) ขนาด 625 กิโลวัตต์ชั่วโมง ตัวเรือยาวถึง 20 เมตร มีห้องผู้โดยสารกว้างขวาง มีทั้งหมด 74 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 90 คน

เรือลำนี้มีสองลำเรือ ใต้ท้องเรือโปร่ง สามารถรักษาความสมดุลของเรือให้มีความคล่องตัว สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วเดินทางประมาณ 15 นอต (knots) ตัวเรือผลิตจากอะลูมิเนียม และวัสดุพิเศษ คือ น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

รวมถึงมีระบบบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management System) ทำให้สามารถควบคุมการผลิต ส่งจ่าย และนำพลังงานมาใช้บนเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสถียรภาพตลอดการเดินทาง