จ้าง “แอร์พอร์ตลิงก์” 61 ล้าน เดินรถสายสีแดง ศักดิ์สยามสั่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิด

บอร์ดรถไฟอนุมัติเคาะจ้าง “แอร์พอร์ตเรลลิงก์” เดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ”ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” วงเงิน 61 ล้าน ระยะเวลา 11 เดือน เตรียมรับพนักงานชั่วคราวฝึกอบรม 200 คน คาดเปิดบริการปลายปี’64 ลุยจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบ PPP เดินรถทั้งสาย ”ศักดิ์สยาม” ลั่นอยากเปิดต้องเคลียร์ปัญหาให้ครบจบทุกมิติ ไม่มีฟ้องร้องภายหลัง

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. มีมติอนุมัติการจัดทำบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมแนบท้ายสัญญา จ้างบริหารการเดินรถไฟฟ้าระบบขนส่งทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ให้กับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) เป็นผู้เดินรถโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน

“เป็นการเพิ่มภารกิจให้ รฟฟท. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ในการเตรียมบุคลากร พร้อมกันนี้บอร์ ร.ฟ.ท. ก็ได้อนุมัติกรอบวงเงินให้ 61 ล้านบาท สำหรับดำเนินการในช่วงเดือน พ.ย. 2563 – ต.ค. 2564 เป็นระยะเวลา 11 เดือน โดยจะมีการรับพนักงานชั่วคราวเข้ามาฝึกอบรมเพื่อเตรียมเดินรถสายสีแดง สำหรับอัตราพนักงานชั่วคราวคาดการณ์ไว้ประมาณ 200 คน”

ส่วนการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) ในการบริหารรถไฟสายสีแดงนั้นจะเป็นแนวทางคู่ขนานที่ต้องมีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่ง ร.ฟ.ท. เตรียมจ้างบริษัทที่ปรึกษา เข้ามาดำเนินการศึกษา

ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดเดินรถไปก่อนด้วย ซึ่งตามแผนจะมีการทดสอบการเดินรถเสมือนจริงช่วงกลางปี 2564 และเปิดเดินรถในปลายปี 2564

ก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การที่ ร.ฟ.ท.จะให้บริษัทลูก เดินรถสายสีแดงไม่ขัดข้อง แต่ต้องพิสูจน์ตัวเองได้ว่ามีประสิทธิภาพเดินรถเองได้ ไม่ต่างจากเอกชนที่เดินรถสายสีม่วง สีเขียว สีน้ำเงิน


“ทราบว่ามีเตรียมบุคลากรไว้แล้ว 250 คนมาเทรนนิ่ง แต่มอบหมายให้ผู้ว่ารถไฟไปดูว่าจะเดินรถสายสีแดง ในปี 2564 ต้องแก้ปัญหาให้จบครบทุกมิติก่อน โดยเฉพาะค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท ถ้าเปิดแล้วจะมีปัญหาฟ้องร้องตามมาหรือไม่ ให้ไปทำการบ้านมา เพราะรัฐใช้เงินลงทุน 1 แสนล้านบาท”